รีซ ธอมป์สัน หรือชื่อเต็มว่า รีซ พี. ธอมป์สันที่ 3 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนามของ “หนูน้อยชาวไอริช” (The Irish boy) ซึ่งเป็นบทที่เขาแสดงในภาพยนตร์เรื่องดัง ‘Titanic’ เปิดเผยว่า เขายังคงได้รับเงินส่วนแบ่งค่าตัวจากการได้แสดงในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมาแล้วถึง 25 ปี หลังจากที่ Titanic ออกฉายในโรงภาพยนตร์ และเขาได้รับบทที่เป็นเพียงตัวประกอบคนหนึ่ง

รีซ ธอมป์สัน ในภาพยนตร์เรื่อง Titanic

ธอมป์สัน เล่าว่า ตอนที่เขาร่วมแสดงใน Titanic เขาอายุเพียง 5 ขวบเท่านั้น โดยเขารับบทเป็นลูกชายของผู้โดยสารหญิงชาวไอริช ซึ่งเป็นผู้โดยสารชั้น 3 ขณะที่ยืนรอให้ประตูใหญ่ที่เปิดขึ้นสู่ดาดฟ้าเรือเปิดออก ครอบครัวในภาพยนตร์ของเขา ประกอบด้วยแม่ ตัวเขาเองและพี่สาว ซึ่งสุดท้ายครอบครัวนี้ก็จบชีวิตลงอย่างน่าเศร้า โดยจมไปพร้อมกับเรือไททานิค หลังจากที่เรือชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง

ธอมป์สัน เล่าว่าตอนแรก เอเยนซีดาราเด็กที่เป็นต้นสังกัดของเขา มีบทมาให้เลือก 2 บทในตอนนั้น คือบทนำในภาพยนตร์โฆษณาปั๊มน้ำมัน กับบทตัวประกอบใน Titanic แม่ของเขาตัดสินใจที่จะลองให้เขาเสี่ยงกับงานที่ 2 ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นผลงานที่โด่งดังและกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุดจากทั่วโลก ในประวัติศาสตร์วงการฮอลลีวูด

ปัจจุบัน ธอมป์สัน เป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิทัลที่รีสอร์ทสกีไบรอัน เฮด ในรัฐยูทาห์ เขาบอกว่า ตัวเองจำอะไรไม่ได้มากนัก เมื่อตอนที่เขาแสดงในหนัง อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าได้รับส่วนแบ่งค่าตัวราว 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 989,955 บาท หลังจากที่ Titanic ออกฉาย ซึ่งเป็นเงินที่พ่อแม่เก็บไว้ใช้เพื่อการศึกษาของเขา

รีซ ธอมป์สัน

ยิ่งไปกว่านั้น เขายังคงได้รับเช็คเงินสด ซึ่งเป็นส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์จากหนังเรื่องดังกล่าวทุก ๆ ปีมาตลอด เป็นจำนวนเงินระหว่าง 100-300 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,300-9,900 บาท) แล้วแต่ว่าช่วงไหนมีการนำภาพยนตร์ไปฉายมากหรือน้อย รวมถึงการผลิตออกจำหน่ายในสื่อรูปแบบต่าง ๆ

ภาพยนตร์เรื่อง Titanic กำลังจะฉลองครบรอบ 25 ปี ที่ได้ออกฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 23 ม.ค. 2566 นี้ ซึ่งจะมีการนำต้นฉบับภาพยนตร์มารีมาสเตอร์ใหม่ และให้ภาพคมชัดกว่าเดิมในระดับ 4K และจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง

แหล่งข่าว : mirror.co.uk, dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : Paramount Pictures, Facebook