เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (19 ม.ค.) ที่ผ่านมา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี และคณะเจ้าหน้าที่ดำเนินการส่งมอบ-รับมอบ ลูกเสือโคร่งของกลางตามคดีอาญาที่ 1684/2565 ยึดทรัพย์ที่ 250/2565 จำนวน 3 ตัว ได้แก่ ลูกเสือโคร่งชื่อ มุกดา เพศเมีย, ลูกเสือโคร่ง ชื่อ สะหวัน เพศเมีย และลูกเสือโคร่ง ชื่อข้ามโขง เพศผู้ ตามที่ได้ดำเนินการจับกุม เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 65

โดยมีเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เดินทางมารับไปดูแลต่อที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ออกเดินทางจากอุบลราชธานี โดยรถตู้ เมื่อเวลา 20.00 น. มุ่งหน้าไปบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ซึ่งลูกเสือทั้ง 3 สุขภาพโดยรวม ดูจากภายนอกปกติร่าเริง แต่การเดินทางยังไปไม่ถึง ต้องแวะพักที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น จ.สระบุรี 1 คืน เพราะ 3 ลูกเสือโคร่ง มีอาการเวียนหัว น้ำลายยืด เมารถ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า การเคลื่อนย้ายลูกเสือโคร่ง 3 ตัว ใช้รถยนต์ราชการหมายเลขทะเบียน ฮต 6406 กรุงเทพมหานคร และหมายเลขทะเบียน กจ 2619 ราชบุรี เคลื่อนย้ายไปยังศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี โดยมีนางสาวธชพรรณ ลีลาพตะ และ น.ส.มาริษา ชุ่มวิจิตร ตำแหน่งนายสัตวแพทย์กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นผู้แทนผู้ควบคุมการขนย้าย พร้อมคณะทำงาน ผู้ดูแลสุขภาพลูกเสือโคร่งระหว่างการเคลื่อนย้ายขณะทำการขนย้ายจะทำการตรวจอาการลูกสัตว์ทุก 1 ชั่วโมง มีการรายงานอาการและสุขภาพสัตว์เป็นระยะ ถ้าลูกเสือ มีอาการเวียนหัว เมารถ น้ำลายยืด พิจารณาพักค้างคืน 1 คืน.