ในสภาวะที่มีโรคระบาดเยอะ เรามาเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายให้เพิ่มขึ้น แค่เลือกรับประทานผักและผลไม้ กลุ่มที่มีวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง เมื่อเป็นหวัด ผู้ที่ทานวิตามินซีเป็นประจำนั้นจะมีความรุนแรงของอาการน้อยกว่า และระยะเวลาของการเป็นหวัดจะสั้นกว่าผู้ที่ไม่ได้ทานวิตามินซี  วิตามินชนิดนี้ ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ เราจะได้รับวิตามินซีจากอาหารที่กินเข้าไปเท่านั้น มีพืชผักในท้องตลอดที่หามาประกอบอาหารได้ง่าย วิตามินซีสูง มาแนะนำครับ

ใบเหลียง เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระประเภทเบต้าแคโรทีนสูง เป็นอาหารบำรุงสุขภาพแข็งอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยเสริมเรื่องภูมิต้านทานเป็นอับดับต้นๆ สูง เสริมการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

สะเดา เป็นผักที่มีแคลเซียมสูง มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเอดส์ ลดอาการเบื่ออาหารหรือกินอาหารได้น้อย พอกินได้น้อย จะทำให้ซูบผอมจนทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน ช่วยลดความเครียด ช่วยทำให้นอนหลับสบาย ยังสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีขอควรระวังสำหรับการรับประทานสะเดา ห้ามบริโภคสะเดาในคนที่มีความดันต่ำ เนื่องจากสะเดามีฤทธ์ให้ความดันโลหิตต่ำลง และในสตรีหลังคลอด ไม่ควรรับประทาน เพราะจะทำให้น้ำนมแห้ง

คะน้า พืชใบเขียวที่ใบมีสีเขียวจัด  คะน้าเป็นผักที่มีวิตามินเอสูง ช่วยเพิ่มสารอาหารที่ดีต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แต่ คะน้าจัดเป็นผักที่มีสารตกค้างค่อนข้างสูง เนื่องจากคะน้าเป็นพืชที่ชอบมีศัตรูพืชมารบกวน เกษตรกรผู้ปลูกผักคะน้าจึงอาจจำเป็นต้องใช้ยากำจัดศัตรูพืชกับคะน้ามากขึ้น ส่งผลให้คะน้ามีสารตกค้างมาขึ้นไปด้วย

มะขามป้อม เป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อ เรื่องการมีวิตามินซีสูงมาก มีสรรพคุณ สามารถบรรเทาโรคหวัด ลดไข้ และละลายเสมหะ ได้ดี มะขามป้อมมีวิตามินซีสูงมากกว่าส้มและผลไม้อีกหลายชนิด มีส่วนช่วยส่งเสริมระบบการทำงานของร่างกาย มะขามป้อมเป็นยาเย็นจึงช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ควรระมัดระวังการรับประทานมะขามป้อม

กะเพรา พืชที่เป็นที่นิยม นำมาประกอบอาหาร มีกลิ่นฉุนรสชาติเผ็ดร้อน และยัง อุดมไปด้วย วิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยลดระดับของไขมันในร่างกาย ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค และช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ กะเพรามีฤทธิ์ชะลอการแข็งตัวของเลือด จึงไม่ควรทานในปริมาณมาก ก่อนวันเข้ารับการผ่าตัด ถ้ารับประทานกะเพรา มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการร้อนในได้

หอมแดง มีส่วนประสมของหอมแดงในหลายเมนูอาหาร จัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย และต้านอนุมูลอิสระ สารโพรพินไดซันไฟด์ ช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกาย หรือ สารโพรพิล-อัลลิลไดซันไฟด์ ช่วยลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด เช่นเดียวกับกะเพรา จึงไม่ควรทานในปริมาณมาก ก่อนวันเข้ารับการผ่าตัด

มะนาว เป็นพืชที่ให้ผลที่มีรสชาติเปรี้ยว อยู่ในพืชตะกูลส้ม เป็นที่รู้กันว่า น้ำมะนาวที่มีวิตามินซีสูง อุดมด้วยวิตามินซี ซึ่งเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายหลายชนิดจำเป็นต้องใช้วิตามินซี ช่วยในการทำงาน เป็นพืชที่ควรปลูกติดบ้านไว้

พริกชี้ฟ้า ในความเผ็ดของพริก ก็ยังมีวิตามินแฝงอยู่ด้วย พริกชี้ฟ้ามีวิตามินเอและวิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินทั้ง 2 ชนิด เป็นสารอาหารที่จะช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด  ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด การกินพริกชี้ฟ้า มีข้อควรระวังเช่นกัน เนื่องจากพริกก็ทำให้เกิดสิวได้ เพราะมีคุณสมบัติขับของเสียออกจากร่างกาย

วิตามิน แผงอยู่ในผักผลไม้หลายชนิด ไม่จำกัดแค่ผักผลไม้ที่มีสีสัน มีรสเปรี้ยว หรือ หวาน เท่านั้น ยังมีอยู่ในผัก ที่มีรสเผ็ดร้อน มีกลิ่นฉุน มีสรรพคุณที่มีประโยชน์ ให้เลือกมาเป็นส่วนประกอบในอาหาร ในปริมาณที่พอเหมาะ สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่แพ้กัน แถมยัง ปลูกเลี้ยงง่าย อายุเก็บเกี่ยวสั้น เก็บรับประทานง่ายให้ประโยชน์ เหมาะกับมือใหม่หัดเลี้ยงต้นไม้ ถ้ามีปลูกไว้ติดบ้าน ก็เหมือนมีวิตามินราคาถูก อยู่หลังบ้าน

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พันธุ์ไม้”
เขียนโดย ‘เอกลักษณ์ ถนัดสวน