เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เผยแพร่เอกสารคำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ 93/2566 เรื่อง แต่งตั้งโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ประจำ คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยที่เห็นเป็นการสมควรปรับปรุงโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ประจำคณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษเสียใหม่ เพื่อให้การปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 (แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545) อธิบดีกรมสวนคดีพิเศษ จึงให้ยกเลิกคำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ 496/2565 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เรื่อง แต่งตั้งโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ประจำคณะโฆษกและแต่งตั้งโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ประจำคณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษขึ้นใหม่ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

1.นางพิชญา ธารากรสันติ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ รักษาการในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการพิเศษ เป็นโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ

2.น.ส.พิทยาภรณ์ ชูรัตน์ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ รักษาการในตำแหน่ง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ เป็นรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ

3.บุคลากรในสังกัดส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เป็นเจ้าหน้าที่ประจําคณะโฆษกฯ

4.บุคลากรในสังกัดศูนย์ส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร เป็นเจ้าหน้าที่ประจำคณะโฆษกฯ

อำนาจหน้าที่นั้น ให้โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษรับผิดชอบดำเนินการเกี่ยวกับการให้ข่าวของทางราชการ และการบริการข่าวสารของทางราชการ ตามระเบียบกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่าด้วยการปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชนและการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ พ.ศ. 2557 รวมถึงภารกิจอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์หน่วยงานตามที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษมอบหมาย และให้เจ้าหน้าที่ประจำคณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีหน้าที่ประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานที่สําคัญของทุกหน่วยงานในกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษและรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่แก่สื่อมวลชนและประชาชนตามความจําเป็นและเหมาะสม การมอบหมายงานและการปฏิบัติหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง ให้โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษมีอำนาจเชิญบุคคลภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านการประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่บทบาทภารกิจของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาให้ข้อมูลหรือสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้กำกับดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่ของรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษและเจ้าหน้าที่ประจำคณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.