สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ว่า นายบ็อบ เบาเออร์ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) ใช้เวลานานเกือบ 13 ชั่วโมง ตรวจค้นบ้านพักของผู้นำสหรัฐ ที่เมืองวิลมิงตัน ในรัฐเดลาแวร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ผลการตรวจค้นพบ “เอกสารลับจำนวนหนึ่ง” แยกจัดเก็บออกเป็น 6 ชุด บางส่วนเป็นเอกสารตั้งแต่สมัยไบเดนดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ ระหว่างปี 2516-2552 และบางส่วนเป็นเอกสารจากยุคที่ไบเดนดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระหว่างปี 2552-2560 ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยึด “สิ่งของที่เกี่ยวข้อง” ไปด้วยอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงสมุดบันทึกซึ่งไบเดนเขียนด้วยลายมือของตัวเอง ในช่วงทำหน้าที่รองผู้นำสหรัฐ


สำหรับเอกสารทั้งหมดที่มีการค้นพบจากบ้านพักของไบเดนในรอบนี้ “เป็นคนละส่วน” กับที่มีการยืนยัน “อย่างน้อย 3 กรณี” จากทำเนียบขาวและผู้ที่เกี่ยวข้องกับไบเดน ว่า ผู้นำสหรัฐครอบครองเอกสาร “ที่มีเนื้อหาอ่อนไหวต่อความมั่นคงของสหรัฐ”


ทั้งนี้ กฎหมายสหรัฐฉบับปี 2521 ระบุชัดเจนว่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี ต้องมอบเอกสารทั้งหมด รวมถึงจดหมาย ไม่ว่าจะเป็นฉบับจริงหรือสำเนา ให้แก่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง


ขณะที่ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แต่งตั้ง นายโรเบิร์ต เฮอร์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรียุติธรรม ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษ เพื่อสอบสวนกรณีการจัดการของไบเดน ต่อเอกสารที่เป็นชุดข้อมูลอ่อนไหวด้านความมั่นคง โดยย้อนกลับไปเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและเอฟบีไอตรวจค้นคฤหาสน์ “มาร์-อา-ลาโก” ของทรัมป์ ที่เมืองปาล์มบีช ในรัฐฟลอริดา แล้วยึดเอกสารสำคัญกลับคืนได้เป็นจำนวนมากเช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS