กรณีที่มีนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน โพสต์คลิปวิดีโอ อ้างว่าเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย แล้วใช้บริการรถของตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจรขับรถนำเพื่ออำนวยความสะดวก พร้อมกับจ่ายเงินเพิ่มกับตำรวจ นอกจากนั้นยังมีตำรวจท่องเที่ยว 1 นาย มาอำนวยความสะดวกขณะเดินออกมาจากเครื่องบิน เพื่อพาไปช่องทางพิเศษ โดยที่ไม่ต้องรอคิวเหมือนนักท่องเที่ยวคนอื่น เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา ต่อมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งให้ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่ามีตำรวจท่องเที่ยวที่ถูกกล่าวถึง คือ ร.ต.อ.สมพล ภิญโญสโมสร ตำแหน่ง รอง สารวัตร กองกำกับการ 3 (รับผิดชอบสนามบินสุวรรณภูมิ) สังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 และ ตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร 2 นาย คือ ส.ต.อ.ธนกร นุกูลธนกิจ และส.ต.อ.ธนวัฒน์ สิมะขจรบุญ เป็นผู้ที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอดังกล่าว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ไม่เลี้ยงคนผิด! ‘บิ๊กเด่น’ สั่งสอบ-เชือด3ตร.ฉาว ร.ต.อ.-ส.ต.อ. นำขบวนนักท่องเที่ยวจีน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมามีกระแสข่าวว่า พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท. ในฐานะโฆษกตำรวจท่องเที่ยว มีการให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน ว่า ตำรวจท่องเที่ยวที่ปรากฏตามคลิป ให้การว่าได้รับการประสานจากคนขับรถของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ไปขับรถนำขบวนและอำนายความสะดวกกับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว ซึ่งล่าสุด พล.ต.ต.อภิชาติ ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยให้ข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะยังไม่ได้มีการเรียกตำรวจท่องเที่ยวที่ปรากฏในคลิปเข้ามาให้การอย่างเป็นทางการ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

พล.ต.ต.อภิชาติ เผยอีกว่า และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ารถที่ใช้เป็นรถส่วนตัว ไม่ใช่รถของทางราชการ ไม่ถือเป็นความผิดทางอาญา แต่มีความผิดทางวินัย เพราะเป็นความประพฤติไม่เหมาะสม เนื่องจากตำรวจท่องเที่ยวต้องดูแลและอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวทุกคนในภาพรวม ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นพิเศษ และวันดังกล่าวไม่มีคำสั่งจากหน่วยงานให้ไปอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่จากพฤติกรรมทำให้เชื่อว่าเป็นการรับงานพิเศษในการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามหากการสอบสวนพบว่ามีคนขับรถของรัฐมนตรี เกี่ยวข้องด้วยตามที่เป็นข่าวก็จะต้องเชิญตัวมาให้ข้อมูลด้วยเช่นกันเพื่อให้เกิดความชัดเจนในประเด็นดังกล่าว.