สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เสนอชื่อ นางจูลี เทอร์เนอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ของกระทรวงการต่างประเทศ ให้เตรียมดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลวอชิงตัน ด้านกิจการสิทธิมนุษยชนเกาหลีเหนือ โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2560 ที่สหรัฐมอบหมายให้มีบุคคลดำรงตำแหน่งดังกล่าว


ทั้งนี้ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชอาร์ซี ) เผยแพร่รายงาน เมื่อปี 2557 กล่าวหารัฐบาลเปียงยาง “ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง” ต่อพลเมืองเกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะเป็นการประหารชีวิตล้างตระกูล การทรมานร่างกาย การทารุณทางเพศและการข่มขืน การใช้แรงงานทาส และการบังคับให้อดอยาก


ขณะเดียวกัน ยูเอ็นเอชอาร์ซี ยังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) เห็นชอบให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเปียงยาง นำโดยนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน ฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และให้คณะตุลาการศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) หรือศาลอาญาโลก ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นผู้วินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมหลังจากนั้นมากนัก.

เครดิตภาพ : REUTERS