เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านโคกระกา หมู่ 1 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ว่า ชาวบ้านจำนวน 5 หลังคาเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 30 ปี และกำลังสร้างความทุกข์อย่างสาหัสในช่วงที่มีการเรียนออนไลน์ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า มีชาวบ้านรวมตัวกันอยู่ 5 หลังคาเรือน ห่างจากตัวอำเภอบ้านกรวด ประมาณ 1.5 กม. และอยู่ห่างจากหมู่บ้านที่มีไฟฟ้าใช้เพียง 1 กม. แต่ชาวบ้านที่นี่กลับยังไม่มีไฟฟ้าใช้

นางสมพร พิงกระโทกอายุ 30 ปี อยู่เลขที่ 6 หมู่ 1 บ้านโคกระกา ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด เล่าว่า ได้มาอยู่รวมกัน 5 ครอบครัว ไม่เคยมีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่มาอยู่ หรือประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา เคยทำเรื่องขอใช้ไฟฟ้าไปแล้วหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้า บอกให้รอไปก่อน ล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา การไฟฟ้าได้มาขอเอกสารอีกแต่ก็เงียบไปอีก ที่ผ่านมาพอทนได้ เพราะใช้โซลาร์เซลล์พอได้แสงสว่าง แต่ตอนนี้ยอมรับว่า ลำบากมากที่สุด เพราะมีเด็กที่อยู่ในวัยเรียนในคุ้มหมู่บ้านนี้ กว่า 10 คน ต้องเรียนออนไลน์ แต่ติดปัญหาโทรศัพท์ไม่เพียงพอ

“เฉพาะครอบครัวของตนมีลูกเรียนอยู่ชั้น ป.1 และ ม.1 ต้องเรียนออนไลน์ทั้ง 2 คน แต่ในบ้านมีโทรศัพท์เครื่องเดียว ตอนแรกคิดว่าจะให้ลูกผลัดกันเรียน แต่พี่ ม.1 จะต้องเรียนทั้งวัน ส่วนน้อง ป.1 ต้องรอเรียนย้อนหลัง ทบทวนทางไลน์กลุ่มของห้อง นอกจากนี้ยังจะต้องเดินไปขอชาร์จโทรศัพท์ และพาวเวอร์แบงก์บ้าน ที่มีไฟฟ้า ที่อยู่ห่างประมาณ 1 กม. โดยจะต้องจ่ายค่าชาร์จครั้งละ 10 บาท จึงอยากจะวิงวอนให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านคุ้มนี้ด้วย” นางสมพร กล่าว

ด้าน นายประเสริฐ จิตรโทหัวหน้าแผนกก่อสร้างและปฏิบัติการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ตอนนี้การไฟฟ้า ยังไม่ทราบเรื่อง เพราะเทศบาลยังไม่ส่งเรื่องมาให้ แต่ถ้ารับเรื่องก็จะดำเนินการสำรวจเพื่อติดหม้อแปลงแล้วเดินสายไฟฟ้าให้ หากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน.