สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวขอบคุณ “พันธมิตรรถถังประจัญบาน” จากเยอรมนีและสหรัฐ พร้อมทั้งเรียกร้องให้การดำเนินงานของทั้งสองประเทศเกิดขึ้นด้วยความรวดเร็ว


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืนยันการเตรียมส่งรถถังประจัญบาน “เลพเพิร์ด 2” อย่างน้อย 14 คัน ให้แก่ยูเครน และเตรียมอนุญาตให้ประเทศอื่นที่สนใจ ส่งออกรถถังรุ่นดังกล่าวด้วย เนื่องจากเยอรมนีเป็นผู้ผลิตรถถังรุ่นนี้ ดังนั้น การส่งออกโดยประเทศที่สามจึงจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลเบอร์ลินก่อน


ต่อจากนั้นไม่นาน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า สหรัฐเตรียมมอบความสนับสนุน รถถัง “เอ็ม 1 เอบรามส์” จำนวน 31 คัน ให้แก่รัฐบาลเคียฟ

รถถัง “เลพเพิร์ด 2”


อย่างไรก็ตาม นายอังเดร เยอร์มัค หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า ในสถานการณ์จริง กองทัพยูเครนต้องการรถถังมากกว่าที่ทั้งสองประเทศเสนอ “อีกหลายร้อยคัน” ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในรัฐบาลอวอชิงตัน กล่าวว่า การดำเนินการส่งมอบรถถังซึ่งเป็นยานยนต์หุ้มเกราะขนาดใหญ่ “ต้องใช้เวลานานหลายเดือน”

รถถัง “เอ็ม 1 เอบรามส์”


ด้าน นายเซอร์เก เนชาเยฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเบอร์ลิน กล่าวถึงการเตรียมส่งมอบรถถัง เลพเพิร์ด 2 ของเยอรมนี “เป็นการตัดสินใจที่อันตรายอย่างมาก และจะเป็นการยกระดับความขัดแย้งสู่การเผชิญหน้าระดับใหม่” ส่วนนายอนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า “เป็นการคุกคามอย่างร้ายแรง”


อนึ่ง เลพเพิร์ด 2 ถือเป็นหนึ่งในรถถัง “มีประสิทธิภาพสูงสุดในโลก” ณ เวลานี้ เคลื่อนที่ได้เร็วแม้มีน้ำหนักมากถึง 62 ตัน และมีความคล่องตัวสูง ระบบปืนใหญ่และปืนกลที่ติดตั้งอยู่บนตัวรถถังสามารถโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ แม้เคลื่อนที่อยู่บนสภาพภูมิประเทศขรุขระและเป็นหุบเขา.

เครดิตภาพ : REUTERS