เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2566 กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด สถาบันผู้รวบรวมสถิติ “ที่สุดในโลก” ประเภทต่าง ๆ ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า มาเรีย บรันยาส โมเรรา คุณยายจากสเปน วัย 115 ปี คือผู้หญิงที่อายุมากที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน หลังจากที่เจ้าของสถิติเดิมคือแม่ชีลูซิล ร็องดง จากฝรั่งเศส เสียชีวิตลงในวันที่ 17 ม.ค. 2566

คุณยายโมเรราเป็นชาวสเปน แต่เกิดที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 1907 จากนั้นก็ย้ายกลับมาอยู่ที่สเปน ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ เธอมีชีวิตยืนนานผ่านมาแล้วหลายยุคสมัย รวมถึงเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ในโลก ตั้งแต่สงครามโลกทั้งสองครั้ง โรคระบาด “ไข้หวัดสเปน” เมื่อปี ค.ศ. 1918 จนถึงโรคระบาด “โควิด-19” ของยุคปัจจุบัน 

คุณยายโมเรราเคยทำงานเป็นนางพยาบาล แต่งงานกับนายแพทย์และมีลูกด้วยกัน 3 คน มีหลานอีก 11 คน เธออายุยืนยิ่งกว่าลูกชายคนโต ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อตอนที่เขาอายุ 86 ปี จากอุบัติเหตุ 

หญิงที่อายุยืนที่สุดในโลกคนปัจจุบัน ซึ่งย้ายไปอยู่ในสถานดูแลผู้สูงอายุเมื่อ 22 ปีก่อน เผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพของเธอว่า เกี่ยวกับความมีวินัย, ความสงบ, ความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและเพื่อน ๆ, ได้สัมผัสธรรมชาติ, มีอารมณ์ที่มั่นคง, ไม่เครียด, ไม่เสียใจหรือเสียดายอะไร, มองโลกแง่บวกเยอะ ๆ และอยู่ให้ห่างจากพวกคนที่ “ร้าย ๆ” เอาไว้ 

ประการสุดท้ายนี้ ตรงกับข้อมูลจากการวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่า ความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในแง่ลบหรือความสัมพันธ์ที่ก่อให้เกิดความเครียด กังวลและรู้สึกไม่ดี จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกาย เช่น อาจทำให้เกิดโรคซึมเศร้า หรือโรคความดันโลหิตสูง

นอกจากนี้ ข้อมูลจากกินเนสส์ เวิลด์ฯ ยังระบุว่า บางครั้งคราว คุณยายโมเรราก็จะโพสต์คำคมของเธอบนบัญชีทวิตเตอร์ของเธอเอง ซึ่งมีลูกสาวของเธอช่วยดูแลให้

คุณยายโมเรรามองว่า การที่เธออายุยืนถือว่าเป็นความโชคดีและมีพันธุกรรมที่ดี โดยสถิติด้านอายุของเธอ ณ เวลาปัจจุบันคือ 115 ปี 329 วัน ขณะที่แม่ชีลูซิล เจ้าของสถิติคนก่อนหน้านี้ มีอายุยืนนานถึง 118 ปี 340 วัน

แหล่งข่าว : businessinsider.com, en.wikipedia.org

เครดิตภาพ : Twitter/@Supercentenaria