ในยุคที่ใครหลายๆ คนเลือกที่จะอาศัยอยู่บ้านเช่า หอพัก คอนโดฯ ไปจนถึงอพาร์ตเมนต์ เนื่องด้วยความสะดวกสบาย หรือการเดินทางที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ทำให้เรามักจะเจอเรื่องราวแปลกๆ ของการเช่าที่อยู่แบบนี้เสมอ

เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Thanida Iamsopprasert ได้ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” ที่เธอโดนเจ้าของหอพักหักค่าเสียหาย ค่าทาสีห้อง เปลี่ยนประตูห้องน้ำ และค่าทำความสะอาด รวมแล้วกว่า 2,800 บาท หลังจากที่เธออยู่มาแล้วถึง 7 ปี อีกทั้งเงื่อนไขการรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ก็ไม่มีอยู่ในสัญญาอีกด้วย

โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า “สอบถามค่ะ ถ้าเราย้ายออกปกติ อพาร์ตเมนต์เค้าหักค่าทาสีใหม่ กับค่าซื้อประตูห้องน้ำด้วยหรอคะ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ทำพัง มันแค่ดำตามกาลเวลา สีก็หลุดตามกาลเวลา แล้วเราก็จ่ายเค่าเช่าทุกเดือน ค่าเช่าคือค่าเสื่อมที่ทางหอพักต้องเอาไปปรับปรุงตึกเองไม่ใช่หรอคะ รบกวนผู้รู้ด้วยค่ะ เงินไม่เยอะค่ะ แต่ปรึกษาคนที่รู้จัก ทำหอพักห้องเช่าหลายๆ คน เค้ายังงงกับเคสนี้เลยค่ะ”

อย่างไรก็ตาม ทางผู้เช่าห้อง ยังเผยอีกว่า “ประตูห้องน้ำเป็นแบบ PVC ทุกอย่างเสื่อมตามกาลเวลาหมดเลยค่ะ เราพยายามอยู่ โดยที่ไม่ไปทำอะไรกับห้องเค้าเลย แค่มีไว้พักอาศัยเท่านั้นค่ะ สีก็หลุดเองตามกาลเวลาค่ะ ลองดูสภาพห้องเราก็ได้ค่ะ ที่ลงไว้ท้ายๆ หน่อย เราถือว่าสภาพห้องเรานี่ก็ยังโอเคมากๆ แล้วนะคะ”

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างแชร์ประสบการณ์ที่ถูกเจ้าของหอพักคิดค่าปรับเกินจริงกันเป็นจำนวนมาก ทั้งที่สิ่งที่ถูกเรียกเก็บเป็นการเสื่อมสภาพตามกาลเวลา หรือบางที่ ยังถูกคิดค่าซ่อมแซมทั้งที่พังก่อนเข้าอาศัย รวมไปถึงแนะนำให้ทุกคนอ่านสัญญาเช่าก่อนเข้าพักดีๆ อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thanida Iamsopprasert, @พวกเราคือผู้บริโภค