เมื่อวันที่ 29 ม.ค. จากกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้โพสต์ภาพพระสงฆ์ถ่ายรูปเซลฟี่โชว์หุ่น ขนหน้าอก และอวัยวะเพศชาย โดยโพสต์พร้อมระบุข้อความว่า “หน้าอกผมพร้อมให้คุณซบเวลาพักเบรกได้นะครับ” และ “อาบน้ำกันครับพี่น้องสาย (รูปจรวด)” ต่อมาเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง อีซ้อขยี้ข่าว 2 ได้แชร์รูปพระสงฆ์ดังกล่าว ทำให้ชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าไม่เหมาะสมจำนวนมาก

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวในเรื่องราวของพระสงฆ์ที่เชิญชวนญาติโยมช่วยขัดจรวด และโชว์อวัยวะเพศลงโซเชียล รวมถึงสอบถามวงการสงฆ์ที่เป็นประเด็นในด้านลบมีการโพสต์ลงบนโซเชียลทุกวันอย่างต่อเนื่อง

พระพยอม กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าวในภาษาธรรมะเรียกว่า “ภิกษุ ทุมมังกุ” แปลว่า พวกเก้อยาก หน้าด้าน ไร้ยางอาย นำภาพลามกมาเปิดเผยลงบนโซเชียล ในสมัยก่อนในวงการพระสงฆ์ไม่เคยมีแบบนี้ เคยมีเพียงแต่เตะตะกร้อ ต่อนก ในยุคสมัยนี้มันถึงขั้นโชว์อวัยวะเพศกันแล้ว เรียกได้ว่า คึกคะนอง ทำไปโดยไม่มีความหมายรู้ว่าตัวเองเป็นนักบวช ในกรณีนี้ยังเป็นแค่เพียง “โลกวัชชะ” ชาวโลกติเตียน หากไปเสพเมถุนเมื่อไหร่ก็ขาดจากความเป็นพระทันที จึงอยากฝากถึงพระสงฆ์องค์ดังกล่าว ทำตัวให้แลดูดีกว่านี้ ทำตัวเป็นเนื้อนาบุญ อย่าทำตัวเป็นเนื้อนรก ช่วยสืบทอดศาสนา ไม่ใช่ไปสืบทอดความลามกไร้ยางอาย ไม่มีความสำรวม หากทำตัวดีไม่ได้ก็ขอให้สึกออกไป อย่าอยู่ให้ถ่วงความเจริญศาสนา

พระพยอม กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้วงการพระสงฆ์หรือศานาพุทธถือได้ว่ามีเรื่องเสื่อมเสียลงในโซเชียลมากขึ้นทุกวัน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ สำนักพุทธแต่ละจังหวัด ให้ช่วยทำหน้าที่กันหน่อย ปกป้องศาสนา ตรวจสอบดูแลเรื่องในการทำผิดของพระสงฆ์ สุดท้ายอยากฝากถึงชาวพุทธที่ตอนนี้กำลังสับสนหรือหมดศรัทธาในศาสนาพุทธว่า ให้ญาติโยมแยกแยะ อย่าเหมารวมพระสงฆ์ที่ไม่ดีส่วนน้อยมาเปรียบกับพระสงฆ์ที่ปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็ให้ถือว่าเป็นกรรมของคนพวกนี้ จึงเปรียบได้ว่าคนพวกนี้เป็นเศษขยะ สักวันก็จะถูกคลื่นทะเลซัดปลิวขึ้นฝั่ง และญาติโยมก็คิดว่าอย่าให้ความชั่วของคนอื่นมาตัดรอนความดีของเรา ความศรัทธาของเรา กรรมชั่วอยู่ที่เขา ตัวเราก็ต้องมุ่งมั่นปฏิบัติปกป้องคุ้มครองอย่างถูกต้อง คนดีคนชั่วมันมีปะปนกันไปในทุกองค์กร เพราะคนตอนนี้ห่างจากศีลธรรม จึงเกิดเรื่องวิปริตต่างๆ เกิดขึ้น.