กลายเป็นประเด็นที่กำลังถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ takigare3 โพสต์คลิปเหตุการณ์ภายในร้านอาหาร ซูชิสายพานในประเทศญี่ปุ่น คลิปวิดีโอมีความยาวประมาณ 48 วินาที ซึ่งเป็นคลิปจากสตอรี่ของชายญี่ปุ่นรายหนึ่ง

มีพฤติกรรมลุกลี้ลุกลนมองซ้ายขวา ก่อนหยิบขวดโชยุขึ้นมาเปิดฝาเลีย และวางกลับที่เดิม ก่อนจะลุกขึ้นคว้าแก้วน้ำที่วางไว้ด้านบน หยิบลงมาเลียขอบแก้วและวางกลับที่เดิม ท้ายคลิปลูกค้ารายนี้ยังดูดนิ้วตัวเอง ก่อนนำไปป้ายบนซูชิที่อยู่บนสายพานด้วย

พฤติกรรมดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับชาวญี่ปุ่นและคนไทยที่ได้รับชมคลิปเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์สนั่น มีผู้เข้าชมคลิปดังกล่าวสูงถึง 80.1 ล้านครั้ง จนกลายเป็นไวรัลดราม่าในชั่วข้ามคืน

ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Ryota Yoneyama ได้โพสต์ข้อความลงใน กลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น โดยเผยให้เห็นพฤติกรรมของวัยรุ่นญี่ปุ่นอีกหลายคน ที่มีพฤติกรรมคล้ายเคสเหตุการณ์ดังกล่าวและไม่ได้ทำแค่ในร้านซูชิอย่างเดียว แต่ยังมีร้านอื่นๆ ในประเทศญี่ปุ่น ที่ถูกกระทำพฤติกรรมดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน

โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า ‘เพิ่มจากพี่ที่โพสต์ไปแล้วนะครับ คอนเทนต์เลียปากขวดโชยุ เลียแก้ว จานชาม หรือแม้แต่ซูชิที่เลื่อนมา หยิบขึ้นมาเลียแล้วใส่วางกลับเข้าไป เหตุเกิดที่สุชิโระ แต่ตามไปดูลึกๆ แล้ว ไม่ได้มีแค่ซูชิสายพานครับ มีตั้งแต่ร้านอุด้ง ดมบูริ ร้านต่างๆ ที่มีขวดเครื่องปรุงวางไว้ทั้งหมด

โดยโซนที่คอนเทนต์พวกนี้เกิด เริ่มต้นมาจากโอซากาครับ และกลุ่มคนในรูปนี้เกือบทั้งหมดเป็นคนโอซากาครับ ตอนนี้ สุชิโระร่อนแถลงการณ์แล้ว คอนเทนต์แนวๆนี้ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดครับ แต่ที่มันเริ่มดังเพราะเกิดที่สุชิโระ ในโตเกียวยังไม่พบในขณะนี้ แต่คาดว่าอีกไม่นานคงจะลามมา แต่คนโตเกียวกับคนโอซากานั้นต่างกันครับ (ละไว้ในฐานที่เข้าใจ)

วิธีป้องกัน ถ้าหากอยากจะกินสุชิสายพานจริงๆนะครับ พกโชวยุไปเอง (มีขายขวดเล็กๆแบบพกพาที่ร้านสะดวกซื้อเกือบจะทุกที่) พกผ้าแอลกอฮอล์ไว้เช็ดตะเกียบ เอาน้ำไปเอง สั่งซูชิเองเท่านั้น ไม่หยิบของที่ทำไว้แล้วจากสายพาน ยังไงก็แก้สถานการณ์นี้กันไปก่อนนะครับ..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Ryota Yoneyama, ทวิตเตอร์ takigare3