เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า เนื่องจากวันนี้ Line alert กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือน PM2.5 มีระดับสีแดงจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด ในพื้นที่จำนวน 3 เขต คือ เขตประเวศ บางนา หนองแขม ซึ่งมีระดับที่มากกว่า 90 มคก./ลบ.ม. และมีระดับสีส้ม จำนวน 19 เขต คือ ยานนาวา ปทุมวัน ลาดกระบัง ธนบุรี คลองสาน ทวีวัฒนา ภาษีเจริญ ตลิ่งชัน สาทร ราษฎร์บูรณะ บางบอน ทุ่งครุ สัมพันธวงศ์ วังทองหลาง บางกอกใหญ่ บางขุนเทียน บางพลัดจอมทอง คลองเตย มี PM2.5 ที่มากกว่า 75 มคก./ลบ.ม. นั้น

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ จึงมีความห่วงใยคนงานและบุคลากรของ กทม. ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง เช่น พนักงานกวาดถนน พนักงานเก็บขนมูลฝอย พนักงานระบายน้ำ เป็นต้น ขอให้สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 หรือหน้ากาก N95 ขณะปฏิบัติงานทุกครั้ง และขอให้ผู้บังคับบัญชาเฝ้าระวังดูแลบุคลากรของตนอย่างใกล้ชิด หากมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจให้นำส่งคลินิกมลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครทั้ง 5 ได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ และโรงพยาบาลสิรินธร ที่รองรับผู้ป่วยมีอาการป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ ขอแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากไอ หายใจลำบาก ระคายตาควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มเสี่ยง (เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ) ควรลดกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้หน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 หรือหน้ากาก N95 หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัว เตรียมยาประจำตัวให้พร้อม พร้อมขอความร่วมมือประชาชน work from home หรือใช้การสัญจรรถสาธารณะ โดยจะมีการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ให้ประชาชนทราบผ่าน LINE ALERT เพียงค้นหาไอดี @linealert หรือ คลิก https://lin.ee/l40xtWN รวมถึงเว็บไซด์ www.airbkk.com หรือ www.pr-bangkok.com.