เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้ประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจในการติดตามให้แก่คณะกรรมการการติดตามการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตั้งใหม่ 20 เขต ผ่านระบบ Zoom meeting ซึ่งจากการติดตามการดำเนินงาน สิ่งที่ชื่นชม คือ ระบบการช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างโรงเรียนพี่และโรงเรียนน้อง ซึ่งมี สมป. เป็นแกนหลักสำคัญ ทำให้เกิดผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ครอบคลุมทุกมิติ ทำให้เกิดคุณภาพกับโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ สพม. ตั้งใหม่ทั้ง 20 แห่ง สามารถขับเคลื่อนตามนโยบายจากส่วนกลางสู่การปฏิบัติ โดยไม่เสียเวลาไปกับเรื่องเอกสาร มีการวางแผนพัฒนาเติมเต็ม สร้างความเข้มแข็งให้กับโรงเรียนทุกแห่งในสังกัดได้
.
รองเลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจในการติดตามมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการลงพื้นที่เป็นลักษณะติดตามเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน ปัญหา อุปสรรค เพื่อที่ สพฐ. จะได้นำข้อมูลมาบริหารจัดการส่งเสริมสนับสนุนได้ สิ่งสำคัญของการลงพื้นที่เก็บข้อมูลในแต่ละครั้ง สิ่งที่ต้องคำนึงสูงสุดคือ ข้อมูลที่ได้ต้องเป็นประโยชน์ ไม่เป็นการเพิ่มภาระแก่เขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียน สามารถนำข้อมูลมาบูรณาการใช้ร่วมกับกิจกรรมอื่นๆ ให้สามารถจัดการศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่คณะทำงานให้มีความเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกันระหว่างส่วนภูมิภาคและส่วนกลาง ให้เกิดประโยชน์ในทุกภาคส่วนและสะท้อนกลับไปยังโรงเรียน เพื่อให้เกิดคุณภาพสูงสุด
.
“ในการวัดคุณภาพการศึกษา แม้ว่าชื่อเสียง ภาพลักษณ์ของโรงเรียนจะดีแค่ไหนก็ไม่สำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับภาพความสำเร็จที่เกิดกับนักเรียน คุณภาพเชิงประจักษ์ และการยอมรับของชุมชน นอกจากนี้ ขอให้ผู้บริหารเก็บรวบรวมความสำเร็จของเขตพื้นที่ต่างๆ แล้วนำมาเชิดชู ชื่นชม ยกให้เป็นแบบอย่างที่ดีกับเขตพื้นที่อื่นๆ นำสู่การปฏิบัติต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว