เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2566 สำนักงานประจำจังหวัดโทรุน ของหน่วยงานพิทักษ์สถานที่สำคัญทางวัฒนธรรม ได้เผยแพร่ข่าวของทีมอาสาของนักตรวจจับโลหะและของมีค่าในโปแลนด์ ตรวจพบวัตถุโบราณหลายชิ้นในระหว่างสำรวจบริเวณที่เป็นป่าพรุรอบ ๆ เมืองรัดซิน เคลมินสกี ในประเทศโปแลนด์

หลังจากค้นพบวัตถุเหล่านี้ ได้มีการเรียกตัวทีมนักโบราณคดีเข้ามาตรวจสอบ และได้ผลออกมาว่า วัตถุโลหะหลายชิ้นที่ทีมนักตรวจจับโลหะค้นพบในคราวนี้ เป็นข้าวของเครื่องใช้ในการทำพิธีสังเวยหรือพิธีบูชายัญเมื่อ 2,500 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีการค้นพบชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์และเครื่องสักการะในพิธีเพิ่มเติมอีกด้วย

บริเวณที่เป็นลานพิธีบูชายัญโบราณนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นพรุ หรือพื้นที่ชุ่มน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของซากพืชและอินทรีย์วัตถุต่าง ๆ ที่ทับถมกันมาเป็นเวลานาน พื้นที่ดังกล่าวแต่เดิมเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ สันนิษฐานว่า ในการทำพิธีจะทิ้งเครื่องสังเวยต่าง ๆ ให้จมน้ำ ซึ่งต่อมาก็กลายเป็นโดนฝังอยู่ใต้พื้นดินในเวลาอีกหลายพันปีต่อมา

ทีมนักสำรวจค้นพบเครื่องประดับที่มีลักษณะเป็นห่วงกลมหลายชิ้น ซึ่งมีทั้งสร้อยคอ, สร้อยข้อมือและเครื่องประดับศีรษะ ที่มีความเกี่ยวกับพันวัฒนธรรมของชนเผ่าลูซาเทียน ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ของยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกในช่วงท้ายของยุคสำริดและช่วงต้นของยุคเหล็ก

นอกเหนือจากเครื่องประดับ ทีมยังค้นพบเครื่องเทียมม้า เศษผ้า เครื่องมือต่าง ๆ ที่ทำจากเขากวางใหญ่ ซึ่งอาจเป็นหลักฐานแสดงว่า พื้นที่นี้เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมของชาวซิเทีย ซึ่งเป็นชนเผ่าเร่ร่อนที่เชี่ยวชาญเรื่องม้าที่เคยเดินทางไปไกลถึงเอเชียตอนกลางในช่วง 800-600 ปีก่อน ค.ศ. 

ทีมสำรวจยังค้นพบชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์จากพื้นที่ส่วนที่เป็นที่ลุ่มและบึงน้ำ กระดูกเหล่านี้อาจเป็นหลักฐานแสดงว่ามีการใช้มนุษย์เป็นเครื่องสังเวยที่ลานพิธีดังกล่าวด้วย

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Facebook / Kujawsko Pomorska Grupa Poszukiwaczy Historii