จากการเปิดเผยของกรณีศึกษาจาก UBS (Union of Bank Swiss) ซึ่งเป็นสถาบันการธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2566 ระบุว่า แอพพลิเคชั่นแชตบอท ‘ChatGPT’ จากการสร้างสรรค์ของบริษัท OpenAI มีจำนวนผู้ใช้ที่แอคทีฟรายเดือนทะลุยอด 100 ล้านบัญชีไปแล้ว เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งกินระยะเวลาเพียง 2 เดือน นับจากวันที่เปิดตัว ทำให้ ChatGPT กลายเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีจำนวนผู้ใช้งานเติบโตเร็วที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีข้อมูลบันทึกไว้

รายงานฉบับดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลการวิเคราะห์จากบริษัท Similarweb ซึ่งระบุว่า มีจำนวนผู้เข้าใช้งาน ChatGPT โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 13 ล้านคนต่อวัน ในเดือน ม.ค. 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ของจำนวนเฉลี่ยในเดือน ธ.ค. 2565

รายงานยังเขียนหมายเหตุไว้อย่างชัดเจนว่า ภายในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ที่ทางสถาบันได้ติดตามความเคลื่อนไหวของโลกออนไลน์ ยังไม่เคยปรากฏว่ามีแอพพลิเคชั่นออนไลน์ใด ที่สร้างฐานผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วเท่านี้มาก่อน

ตามสถิติเดิมนั้น แม้กระทั่งแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง TikTok ยังต้องใช้เวลาถึง 9 เดือน กว่าจะมีจำนวนผู้ใช้งานถึง 100 ล้านบัญชี ขณะที่ Instagram ใช้เวลาราว 2 ปีครึ่ง 

ChatGPT เป็นแชตบอทที่ใช้ระบบ AI เป็นหลักในการทำงาน แอพพลิเคชั่นนี้สามารถพูดคุยโต้ตอบ เขียนรายงาน บทความ และมุกตลก หรือแม้กระทั่งบทกวี ได้ตามคำสั่งของผู้ใช้ แอพนี้เป็นผลงานของบริษัทเอกชน OpenAI ซึ่งมีบริษัท Microsoft หนุนหลัง และเพิ่งเปิดตัวให้สาธารณชนทดลองใช้งานฟรีราวปลายเดือน พ.ย. 2565

เครดิตภาพ : REUTERS