สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่า ตามรายงานของ “ออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชั่น” (เอบีซี) ซึ่งเป็นบริษัทกระจายเสียงของออสเตรเลีย เหยื่อรายนี้กระโดดลงจากเจ็ตสกีเพื่อว่ายน้ำกับฝูงโลมาในแม่น้ำ ก่อนที่จะเกิดเหตุสลดดังกล่าวขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังไม่แน่ใจว่า เธอถูกทำร้ายโดยปลาฉลามชนิดใด

เหตุการณ์ปลาฉลามทำร้ายคนครั้งล่าสุดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เกิดขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. 2564 โดยชายคนหนึ่ง วัย 57 ปี ถูกปลาฉลามขาวขย้ำจนเสียชีวิตที่ชายหาดพอร์ตของเมืองเพิร์ท อีกทั้งยังมีกรณีของชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งถูกปลาฉลามหัวบาตรโจมตีจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่เขากำลังว่ายน้ำในแม่น้ำสวอน เมื่อเดือน ม.ค. 2564 ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ น่านน้ำของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียมีปลาฉลามอาศัยอยู่มากกว่า 100 สายพันธุ์ โดยปลาฉลามหัวบาตรมักจะพบได้ที่ต้นน้ำยาวหลายกิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงของการโจมตีของฉลามในรัฐนั้นอยู่ในระดับต่ำ ตามที่ระบุโดยรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งจัดตั้งหน่วยงานตอบสนองต่อปลาฉลามโดยเฉพาะ เพื่อทำงานร่วมกับบุคลากรด่านหน้า ที่เผชิญกับเหตุเกี่ยวข้องกับปลาฉลามเป็นกลุ่มแรก

ขณะที่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ชายหาดหลายแห่งของเมืองซิดนีย์ถูกสั่งปิดเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว หลังนักว่ายน้ำคนหนึ่งเสียชีวิตจากการจู่โจมของฉลาม ซึ่งนับเป็นการเสียชีวิตครั้งแรกที่ชายหาดของเมืองในรอบเกือบ 60 ปี.

เครดิตภาพ : AFP