เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ร.ต.อ.เดชาพิสุทธิ์ ใจสมุทร รอง สว.(สอบสวน) สภ.หาดสำราญ รับแจ้งเหตุพบศพมีผู้เสียชีวิตอยู่บริเวณชายทะเล หมู่ 2 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน กองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ตรัง ฝ่ายปกครองในพื้นที่และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย

ที่เกิดเหตุติดกับเก้าอี้ไม้หินอ่อนริมชายหาด พบศพนายสุรัตน์ รักสุไหอุเป หรือ “ผู้ใหญ่รัตน์” อายุ 48 ปี มีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง สภาพสวมเสื้อยืดแขนยาว นุ่งกางเกงวอร์มขายาวสีดำ สวมรองเท้าบู๊ต นอนตะแคงขวาเสียชีวิต โดยในมือขวาของผู้ตายกำอาวุธปืนชนิดลูกโม่ขนาด .38 อยู่ พบโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่องของผู้ตายสูญหายไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับแพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพ พบบาดแผลถูกอาวุธปืนเข้าที่ใต้คางทะลุกลางศีรษะ จำนวน 1 แผล ตรวจสอบอาวุธปืนพบว่า กระสุนถูกบรรจุอยู่ 6 นัด และใช้งานไปแล้วจำนวน 1 นัด จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้ ในที่เกิดเหตุบนเก้าอี้ไม้หินอ่อนพบกองเลือดจำนวนหนึ่ง และห่างจากร่างไปประมาณ 30 เมตร พบรถ จยย.ฮฮนด้า เวฟ 110 สีส้ม-ดำ ทะเบียน 1 กณ 3893 ตรัง จอดเสียบกุญแจอยู่

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ผู้ตายเป็นคนใจเย็น พูดน้อย ทำงานเก่ง เป็นที่รักใครของประชาชนในพื้นที่ นอกจากจะเป็นผู้ใหญ่บ้านแล้ว ยังทำอาชีพเสริมคือธุรกิจซื้อขายรถมือสอง ก่อนจะมาพบศพผู้ตายได้ออกจากบ้านพัก ซึ่งอยู่ห่างกับจุดที่พบศพ 1 กม. โดยที่ได้บอกกล่าวกับผู้เป็นพ่อว่าจะไปรดน้ำทุเรียนที่ปลูกไว้ในพื้นที่ของ ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ โดยขี่รถ จยย.คันดังกล่าวออกมา ซึ่งปกติญาติระบุว่าจะขับรถกระบะ จนกระทั่งมาพบเป็นศพที่จุดดังกล่าว โดยไม่ใช่เส้นทางจะไปสวนทุเรียนและอยู่คนละฝั่งกัน ที่ผ่านมาผู้ตายไม่เคยมีปัญหาหรือบาดหมางกับใครมาก่อน ทางญาติทราบเพียงแค่ว่ามีปัญหาหนี้สินอยู่แค่บางส่วนเท่านั้น

จากการสอบถามภรรยาผู้ตาย กล่าวว่า อยู่กินกันกับสามีมา 6-7 ปี ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน โดยปกติจะอาศัยกันอยู่คนละที่ จะมาเจอกันก็แค่เพียงวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยมีลูกด้วยกัน 2 คน ซึ่งคนน้องยังอยู่ในครรภ์อายุประมาณ 7 เดือน โดยคืนที่ผ่านมาก็ยังคงคุยโทรศัพท์กันปกติ ไม่มีอะไรผิดปกติ และยังนัดกันว่าวันนี้สามีจะไปรับลูก แต่ปรากฏว่าเมื่อเช้ากลับมีคนโทรฯ แจ้งข่าวว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งตนก็ไม่คิดหรือมีอะไรบอกล่วงหน้าเลยว่าจะมาเกิดเหตุนี้ ตนก็บอกไม่ได้เหมือนกันว่ามาจากสาเหตุใด เพราะสามีไม่เคยบอกกล่าวปัญหาอะไร นิสัยเขาเป็นคนใจเย็น จะไม่ค่อยพูดหรือบอกอะไร

อย่างไรก็ทางญาติไม่ได้ติดในสาเหตุการตาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้มีข้อผิดสังเกตแต่อย่างใด สันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ก่อนจะมอบร่างให้กับญาตินำร่างไปบำเพ็ญกุศลศพตามศาสนาอิสลามต่อไป.