จากกรณี น.ส.กนกวรรณ เรืองฤทธิ์ หรือ “น้องแม็ค” อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสตรีปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เข้าร้องเรียนกับ สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ทำนองว่าโดนมิจฉาชีพโอนเงินจากบัญชีธนาคารไปทั้งหมด 14 ครั้ง จำนวน 5 แสนบาท ภายในวันเดียว โดยเงินดังกล่าวเป็นเงินที่ฝ่ายงานเกี่ยวข้องมอบไว้ให้ หลังจากที่พ่อแม่ได้เสียชีวิตลงเพราะประสบอุบัติเหตุเมื่อ 2 ปีก่อน ภายหลังมีการแจ้งความให้ตำรวจติดตามคดีดังที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. น.ส.กนกวรรณ ได้เข้าร้องขอความช่วยเหลือจากศูนย์ข่าวนคร 24 ชม. สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช อีกครั้ง โดยระบุว่า หลังจากมีการแจ้งความไปแล้วเวลาผ่านไป 3 เดือน แต่คดีกลับหายเงียบ ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ธนาคารเข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูลและเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ทราบว่าบัญชีที่ถูกโอนไปนั้นเป็นบัญชีม้าที่ชื่อ น.ส.วราภรณ์ วิชาเหล็ก ต้นทางและปลายทางอยู่กรุงเทพมหานคร โดยเริ่มโอนออกครั้งแรก 300 บาท และเพิ่มยอดโอนเรื่อย ๆ ภายในวันเดียวกัน จนเงินถูกโอนออกจากบัญชีทั้งหมด 511,100 บาท เหลือเงินไว้ให้ในบัญชีเพียง 800 บาทเท่านั้น

น.ส.กนกวรรณ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาแม้ตนมีแอพธนาคารในมือถือจริง แต่ก็ไม่เคยกดโอนไปไหนเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่เคยกดลิงก์หรือเล่นเกมออนไลน์ รวมทั้งไม่เคยกดรับสายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำให้รู้สึกงงและตกใจว่าเงินหายไปได้อย่างไรถึง 5 แสนบาท ขณะนี้เวลาผ่านไปนานกว่า 3 เดือนแล้ว คดียังไม่คืบหน้า ทั้งตำรวจ-ธนาคารก็เงียบหายไป จึงอยากให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้อง หรือรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ช่วยให้ความเป็นธรรมกับตนด้วย เพราะเงินที่หายไปเป็นเงินของพ่อแม่ เอาไว้เป็นทุนการศึกษาในอนาคต

ด้าน นายปรีชา ซ้ายอ่อน อายุ 33 ปี น้าชายของ น.ส.กนกวรรณ กล่าวว่า ฝ่ายธนาคาร สงสัยว่าจะเป็นฝีมือคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด แต่ตนและคนในครอบครัวยืนยันว่า ทั้งตัวหลานสาว รวมทั้งตนและภรรยา ไม่มีใครทำธุรกรรมทางการเงินในบัญชีในมือถือ เมื่อธนาคารสงสัยคนในครอบครัว ตนและทุกคนในครอบครัวก็มีสิทธิสงสัยเจ้าหน้าที่ธนาคาร โดยบัญชีปลายทางชื่อ น.ส.วราภรณ์ วิชาเหล็ก อยู่ในจังหวัดทางภาคเหนือ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและสรุปให้ชัดเจนว่า เงินออกจากบัญชีของหลานสาวตนไปได้อย่างไร ซึ่งอยากให้ทางตำรวจไซเบอร์ที่มีความเชี่ยวชาญช่วยดูแลคดีนี้ด้วย.