เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาพระลากไม้แกะสลักโบราณ ปางยืนอุ้มบาตร อายุเกือบ 100 ปี ที่ถูกคนร้ายโจรกรรมไปจากวัดมัชฌิมภูมิ หรือ วัดเกาะหัวบ้าน ต.ท่าไร่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2554 หรือประมาณ 12 ปีที่ผ่านมา จนมีผู้ไปพบถูกทิ้งไว้ในพื้นที่บ้านคลองห้วย ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จึงนำมามอบให้กับสำนักกรมศิลปากรที่ 12 และเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จ.นครศรีธรรมราช โดย นางเรืองอุไร บุญช่วยชูพันธ์ รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช เดินทางมาเป็นประธาน ในพิธีส่งมอบคืนพระลากไม้แกะสลักคืนให้กับทางวัดมัชฌิมภูมิ ต.ท่าไร่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมี ผอ.วัฒนธรรมจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมส่งมอบพระลากไม้แกะสลักในครั้งนี้

ในขณะที่ พระมหาธงชัย โอภาโส เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมภูมิ พร้อมคณะสงฆ์ และประชาชนชาวตำบลบางจาก จำนวนกว่า 100 คน แห่ไปร่วมรับมอบพระลากไม้กลับวัด ท่ามกลางความดีใจของพระภิกษุ และชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้พระลากไม้แกะสลักกลับคืบมาวัด หลังเสร็จสิ้นพิธีส่งมอบจึงได้มีการอัญเชิญพระลากไม้แกะสลักองค์นี้ขึ้นท้ายรถยนต์กระบะ และแห่กลองยาวและขบวนชอปเปอร์กลับวัดระยะทางประมาณ 15 กม. ซึ่งทางวัดและชาวบ้านจะร่วมกันกำหนดจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในโอกาสต่อไป

สำหรับ พระพุทธรูปลากไม้แกะสลักองค์ดังกล่าว เป็นพระที่ช่างท้องถิ่นแกะสลักขึ้น ก่อนนำมาถวายวัดวัดมัชฌิมภูมิ อย่างไรก็ตาม ในการแกะสลักองค์พระ พบว่ามีความแปลกประหลาด ตรงที่นิ้วเท้าข้างขวามี 5 นิ้ว แต่นิ้วเท้าข้างขวามีเพียง 3 นิ้วเท่านั้น ทำให้บรรดาคอหวยตีเป็นเลขเด็ด 385, 538, 53, 35 ไปเสี่ยงโชคกันอย่างคึกคัก.