สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติของเกาหลีใต้มีมติเสียงข้างมาก 179 ต่อ 109 เสียง ถอดถอนนายอี ซัง-มิน ออกจากตำแหน่ง รมว.มหาดไทย จากเหตุโศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล เมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. 2565 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 158 ราย และมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยหลายสิบคน


ปัจจุบัน พรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ครองเสียงข้างมากด้วยสัดส่วน 169 เสียง ผลการลงมติที่ออกมาหมายความว่า มีสมาชิกพรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล ร่วมออกเสียงสนับสนุนด้วย 10 คน อนึ่ง มติดังกล่าวต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 150 เสียง จากทั้งหมด 300 เสียงในสภาของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นสภาเดี่ยว


การดำเนินการของฝ่ายนิติบัญญัติเกาหลีใต้เกิดขึ้น หลังประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ยืนกรานปฏิเสธปลดนายอีออกจากตำแหน่งมาตลอด ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้ประณามการลงมติดังกล่าวว่า “น่าละอาย” และเป็นการใช้อำนาจนิติบัญญัติที่เกินขอบเขต


อนึ่ง คณะสอบสวนเฉพาะกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้เผยแพร่รายงาน เมื่อเดือนที่แล้วว่า โศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน “เป็นโศกนาฏกรรมจากน้ำมือมนุษย์” ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง” ในด้านการจัดทำมาตรการป้องกันภัยพิบัติ และการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นมาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานหลายแห่งในเขตยงซาน ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขต


ยิ่งไปกว่านั้น การที่ไม่มีหน่วยงานแห่งใดสามารถปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติพื้นฐานซึ่งมีอยู่แล้วได้ นำไปสู่การมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ 23 คน จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 2 คน คือ ผู้อำนวยการเขตยงซาน และผู้กำกับการสำนักงานตำรวจยงซาน ถูกฟ้องในข้อหา “ประมาททางวิชาชีพ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย”.

เครดิตภาพ : AFP