‘เบิร์ต แบแคแร็ค’ นักเปียโนและนักแต่งเพลงผู้อยู่เบื้องหลังเพลงยอดนิยมมากกว่า 70 เพลง ในยุคทศวรรษที่ 1960-1970 สิ้นอายุขัยอย่างสงบในวัย 94 ปี เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ที่บ้านของเขาในลอสแอนเจลิส

แบแคแร็ค เป็นผู้แต่งเพลงยอดนิยมแก่ศิลปินหลายราย เช่น ดิออนน์ วอริค, อรีธา แฟรงคลิน, ทอม โจนส์, ดัสตี สปริงฟิลด์, เพอร์รี โคโม, เดอะ คาร์เพนเตอรส์ เพลงของเขาโดดเด่นด้วยเนื้อหาแนวโรแมนติก และดนตรีที่ผสมผสานสไตล์แจซซ์เข้ากับป๊อปได้อย่างไพเราะและกลมกลืน

ตัวอย่างเพลงฮิตจากฝีมือการประพันธ์ของเขา ได้แก่  “Raindrops Keep Fallin’ On My Head”, “Walk On By”, “Do You Know the Way to San Jose”, “The Look Of Love”, “That’s What Friends Are For”, “(They Long to Be) Close to You”, “Arthur’s Theme (Best That You Can Do)”

แบแคแร็ค เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ.​ 1928 ที่เมืองแคนซัสซิตี รัฐมิสซูรี แต่มาเติบโตที่ยังนิวยอร์ก ในช่วงวัยรุ่น เขาชอบแอบเข้าไปฟังดนตรีในคลับบาร์ เพื่อฟังการบรรเลงของนักดนตรีแจซซ์ชื่อดังในยุคนั้น เช่น ดิซซี กิลเลสพี และ ชาร์ลี พาร์คเกอร์

แบแคแร็ค ศึกษาดนตรีจากสถานบันศึกษาหลายแห่ง ก่อนที่จะเข้ารับราชการทหารในกองทัพสหรัฐ ช่วงหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้โอกาสเข้าสู่วงการดนตรี เมื่อเขาร่วมทำงานในการออกทัวร์การแสดงกับ มาร์ลีน ดีทริคช์ ดาราและนักร้องชื่อดังแห่งยุค

ช่วงทศวรรษที่ 1960 เขาสนิทสนมและร่วมงานกับ ดิออนน์ วอริค โดยแต่งเพลงให้เธอถึง 20 เพลง ซึ่งรวมทั้งเพลง “Walk On By” กับ “I’ll Never Fall in Love Again”  และมีส่วนทำให้ วอริค กลายเป็นศิลปินยอดนิยม

ในยุครุ่งเรือง แบแคแร็ค มีผลงานมากมายในหลายวงการที่เกี่ยวข้องกับดนตรี เขาทำงานทั้งเพลงประกอบภาพยนตร์และผลงานละครเพลงบรอดเวย์ ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลจากสถาบันภาพยนตร์ด้วย นอกเหนือไปจากรางวัลที่ได้จากเวทีแกรมมีถึง 6 รางวัล

ในยุคทศวรรษที่ 1990 เขามีผลงานโดดเด่นจากการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์แนวตลกเรื่อง Austin Powers ร่วมกับ เอลวิส คอสเทลโล 

การแสดงบนเวทีครั้งสุดท้ายของเขา คือเวทีในเทศกาลดนตรีแกลสตันเบอรี เมื่อปี 2558 ซึ่งกินเวลาถึง 1 ชม. เต็ม

แบแคแร็ค แต่งงานมาแล้ว 4 ครั้ง โดยมีลูก ๆ ทั้งหมด 4 คน แต่ลูกสาวคนโตของเขา ซึ่งป่วยเป็นโรคแอสเพอร์เกอร์ ซินโดรม เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ ด้วยการทำอัตวินิบาตกรรม

เครดิตภาพ : AFP