สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ว่า นายเดวิด โอมัลลีย์ ที่ปรึกษาของอดีตรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ตรวจค้นบ้านพักของอดีตรองผู้นำสหรัฐ ที่เมืองอินเดียแนโพลิส ในรัฐอินดีแอนา เมื่อวันศุกร์ ใช้เวลานานประมาณ 5 ชั่วโมง และพบ “เอกสารสำคัญจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อหาอ่อนไหว” ทั้งนี้ ทีมงานของอดีตรองผู้นำสหรัฐยืนยันว่า เพนซ์รับทราบเรื่องการตรวจค้น และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี


อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังสื่อท้องถิ่นหลายแห่งในสหรัฐรายงาน เมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้รับเอกสารซึ่งมีเนื้อหาอ่อนไหวด้านความมั่นคง มากกว่า 10 ชุด จากทีมงานของเพนซ์ โดยทีมงานของเพนซ์ ค้นพบเอกสารเหล่านั้นเอง ยืนยันว่า อดีตรองผู้นำสหรัฐ “ไม่เคยทราบมาก่อน” ว่า ภายในบ้านของตัวเองมีเอกสารสำคัญของรัฐ เมื่อเกิดเหตุได้เร่งให้ทีมงานจัดการส่งเอกสารทั้งหมดกลับคืนไปยังหอจดหมายเหตุแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป


อนึ่ง เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและเอฟบีไอ ตรวจค้นบ้านพัก 2 หลัง ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เมืองวิลมิงตัน ในรัฐเดลาแวร์ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว และต้นเดือนนี้ พบ “เอกสารลับจำนวนหนึ่ง” โดยบางส่วนเป็นเอกสารตั้งแต่สมัยไบเดนดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ ระหว่างปี 2516-2552 และบางส่วนเป็นเอกสารจากยุคที่ไบเดนดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระหว่างปี 2552-2560


ในอีกด้านหนึ่ง หอจดหมายเหตุสหรัฐมีหนังสือถึงอดีตผู้นำสหรัฐทุกคนซึ่งยังมีชีวิตอยู่ ได้แก่ นายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช นายบิล คลินตัน นายบารัค โอบามา และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตลอดจนอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐทุกคน และทายาทของอดีตผู้นำและรองผู้นำสหรัฐ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมไปแล้ว ให้ส่งคืนเอกสารสำคัญ “ทั้งหมด” ไม่ว่าจะเป็นตัวจริงหรือสำเนา อย่างไรก็ดี ไม่เคยมีผู้นำสหรัฐ รองผู้นำสหรัฐ และอดีตผู้ดำรงตำแหน่งคนใด ถูกดำเนินคดีจากเรื่องนี้มาก่อน.

เครดิตภาพ : AFP