สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี มีคำสั่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปลดเจ้าหน้าที่รุซลัน ดีซิวบา ออกจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ โดยกฤษฎีกาซึ่งเผยแพร่ในเวลาต่อมา ไม่มีการระบุเหตุผลอย่างชัดเจน ขณะที่ผู้นำยูเครนไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ ระหว่างการแถลงประจำวัน แต่เน้นว่า “จำเป็นต้องมีการล้างบางครั้งใหญ่ ในกระทรวงกลาโหม”


ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมยูเครนให้ข้อมูลว่า “มีการตรวจสอบวินัย” เจ้าหน้าที่ทั้งทหารและพลเรือนรวมหลายร้อยคนในสังกัด เมื่อปีที่แล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงาน “ที่จะไม่มีทางอดทน” ต่อการคอร์รัปชั่น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าว ซึ่งแพร่สะพัดมานานระยะหนึ่งแล้วว่า ผู้นำยูเครนเตรียมย้ายนายโอเล็กซี เรซนิคอฟ จากการทำหน้าที่ รมว.กลาโหม “ให้ไปดำรงตำแหน่งระดับรัฐมนตรีในหน่วยงานอื่น” แล้วแต่งตั้ง พล.ต.คิริโล บูดานอฟ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองทหาร ให้มาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม แทน


หากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นความจริง จะถือเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีในตำแหน่งสูงที่สุดของยูเครน นับตั้งแต่การสู้รบกับรัสเซียปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 และเมื่อไม่นานมานี้ เซเลนสกีไล่ออกเจ้าหน้าที่หลายคน ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกหลายคนยื่นใบลาออกเอง หลังมีรายงานปรากฏเมื่อเดือนที่แล้ว เกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ในหมู่เจ้าหน้าที่


อนึ่ง เรซนิคอฟ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม เมื่อเดือน พ.ย. 2564 หรือประมาณ 3 เดือนก่อนสงครามปะทุ และสื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เกี่ยวกับ การทุจริตการจัดซื้ออาหารและเสบียงสำหรับทหาร “ในราคาที่สูงเกินจริง”.

เครดิตภาพ : REUTERS