สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า เจ้าของร้าน “BOTS&POTS” ในกรุงซาเกร็บ เชื่อว่า ร้านอาหารของพวกเขาเป็นที่แห่งเดียวในโลกที่ใช้หุ่นยนต์ทำอาหารหม้อเดียว โดยไม่มีมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง นอกเหนือจากการใส่วัตถุดิบลงในอุปกรณ์ และการป้อนสูตรอาหารดิจิทัล ที่จัดทำโดยเชฟซึ่งเป็นคนจริง

“ในร้านอาหารอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน หุ่นยนต์สามารถผัด, ทอดมันฝรั่ง, ทำแฮมเบอร์เกอร์, ทำพิซซ่า หรือเสิร์ฟอาหาร แต่มันไม่มีหุ่นยนต์ตัวไหนที่ทำอาหารหม้อเดียวจากวัตถุดิบได้” นายเฮอร์โวเย่ บูจาส เจ้าของร้านอาหารร่วม กล่าวเพิ่มเติมว่า มันเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่งในการทำอาหารพร้อมรับประทานให้เร็วที่สุด และอร่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หุ่นยนต์เชฟกำลังปรุงสปาเกตตี ที่ร้าน BOTS&POTS ในกรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย

หุ่นยนต์เชฟที่เรียกว่า “แกมมาเชฟ” ได้รับการ “สอน” วิธีปรุงอาหารแบบดิจิทัลโดยหัวหน้าเชฟของร้านอาหาร จากนั้นมันจะจดจำ และทำซ้ำ ๆ แบบไม่รู้จบ

ทั้งนี้ บูจาส ระบุว่า เชฟหุ่นยนต์ของร้าน BOTS&POTS มีทั้งหมด 5 ตัว ซึ่งแต่ละตัวสามารถทำอาหารได้ 4 เมนูใน 15 นาที หรือรวมแล้วเกือบ 100 เมนูใน 1 ชั่วโมง โดยหากขายหุ่นยนต์เหล่านี้ พวกมันจะมีราคาตัวละ 10,000 ยูโร (ประมาณ 360,000 ยูโร)

อาหารซึ่งปรุงทุกขั้นตอนโดยหุ่นยนต์เชฟ ของร้าน BOTS&POTS ในกรุงซาเกร็บ เมืองหลวงของโครเอเชีย

“เรากำลังพิจารณาการขยายโมเดลธุรกิจของพวกเราผ่านแฟรนไชส์” บูจาส กล่าวและอธิบายเสริมว่า หุ่นยนต์ช่วยเร่งกระบวนการทำอาหาร และประหยัดเงินในเวลาที่ขาดแคลนพนักงาน

กล่องทิปสำหรับ “เชฟหุ่นยนต์” และพนักงานซึ่งเป็นมนุษย์ ที่ร้าน BOTS&POTS ในกรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย

“ร้านอาหารนี้มีหุ่นยนต์ 5 ตัว และสามารถดูแลได้ด้วยคนเพียงคนเดียว” เขากล่าว “เป้าหมายสุดท้ายของพวกเราคือ การสร้างพื้นที่ซึ่ง ‘ไม่มีบริกร, ไม่มีเชฟ, ไม่ใช้เงินสด’ ซึ่งคุณสามารถสั่งอาหาร, รับอาหาร และจ่ายค่าอาหารได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับมนุษย์”.

เครดิตภาพ : REUTERS