กรณี พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ออกมาเตือนภัยมีกลุ่มผู้เสียหายร่วม 20 ราย ถูกหลอกขายวัคซีนซิโนฟาร์ม เข็มละ 1,800 บาท โดยอ้างว่าเหลือจากการฉีดให้บุคลากรของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และเพื่อนเป็นคนแนะนำ จึงหลงเชื่อตกลงซื้อ จากนั้นมีการสร้างความเชื่อถือโดยสร้างกลุ่มไลน์ที่มีบุคคลอ้างว่าเป็นแพทย์เป็นแอดมินดูแลกลุ่มไลน์คอยให้ข้อมูลอยู่ตลอด แต่พอถึงวันนัดฉีดวัคซีนปรากฎว่ากลุ่มผู้เสียหายไม่มีรายชื่อ จึงตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลทราบว่าแพทย์คนที่อยู่ในกลุ่มนั้นไม่ใช่แพทย์จริง ผู้เสียหายจึงรู้ว่าถูกหลอกจึงมาแจ้งความดำเนินคดีที่ ตำรวจ ภ.จว.อุดรธานี พื้นที่เกิดเหตุตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 
– เตือนภัย!หลอกขาย’ซิโนฟาร์ม’ เนียนจัดหมอเก๊แอดมินไลน์  

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ห้องประชุมฉัตรไพฑูรย์ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4  พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี นายปราโมทย์ ธัญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ ผอ.โรงพยาบาลบ้านผือ และ พ.ต.อ.พันธ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี  ร่วมกันแถลงจับกุม นายรนกร (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ชาว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ 131/2564 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่หน้าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน จับกุมตัวได้ที่ รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.สระบุรี 

พ.ต.อ.พันธ์เพ็ชร  เปิดเผยว่า สอบสวน นายรนกร เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า ไม่มีงานทำ จึงฉวยโอกาสช่วงโควิด-19 กำลังระบาด ตั้งไลน์กลุ่มวัคซีน “Vaccine Sinopharm” ขึ้นมาหลอกประชาชนที่ต้องการฉีดวัคซีนทางเลือก นอกจากนี้ ยังสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการอ้างตัวเป็น นพ.สิทธิโชค ทวีประดิษฐ์ผล ตอบข้อข้องใจเหยื่อในกลุ่มไลน์ รวมถึงการหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด-19 ยิ่งทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ จากนั้นหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีที่จ้างเปิดบัญชีธนาคารไว้ 5 ราย ซึ่งถูกตำรวจจับกุมได้แล้วบางคนก่อนหน้านี้ โดยทั้ง 5 บัญชีหากมีผู้หลงเชื่อโอนเงินมาให้แล้วจะโอนต่อไปยังบัญชี นายรนกร ตรวจสอบเงินโอนเข้าบัญชีนายรนกร รวมทั้งสิ้น 360,000 บาท ผู้เสียหายกว่า 200 คน ส่วนเงินที่ได้นำไปใช้จ่าย และแบ่งให้ชื้อเจ้าของบัญชีด้วย  

นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ ผอ.โรงพยาบาลบ้านผือ เปิดเผยว่า ในเว็บไซต์ “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” จะมีข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนอย่างชัดเจนว่า ข้อกำหนดหลัก องค์กรนิติบุคคล หรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เป็นผู้ดำเนินการในการประสาน ติดต่อซื้อวัคซีน รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยในการติดต่อซื้อวัคซีนรวมองค์กรหรือหน่วยงานที่ซื้อไป จะเป็นผู้ประสานสถานพยาบาล หรือโรงพยาบาลเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน นายแพทย์หรือโรงพยาบาลจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการไปประสานหรือไปบอกกับประชาชนว่าได้วัคซีนมา จึงอยากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อแต่อย่างใด

พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า นายรนกร ได้ก่อเหตุตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในหลายท้องที่ต่อเนื่องกัน มีผู้เสียหายร้องทุกข์ตั้งแต่วันที่ 28 -30 มิ.ย. สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการรวบรวมหลักฐานจนนำมาถึงการจับกุมนายรนกร ส่วนผู้ร่วมก่อเหตุทั้งรับจ้างเปิดบัญชีที่เหลือจะเร่งได้ติดตามมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป และฝากถึงฝ่ายปกครองให้ความรู้ ความกระจ่างในการรับวัคซีนของทางราชการแก่ประชาชนอย่างถูกต้อง ว่าควรจะรับข้อมูลอย่างถูกต้องแบบไหนอย่างไร เพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพอีกต่อไป