เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับชาวบ้าน บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ซึ่งกำลังนำดอกไม้ธูปเทียนจุดไหว้ขอโชคลาภหรือเลขเด็ดจาก พญาเต่านา พร้อมกับนำเอาแป้งฝุ่นถูใต้ท้องของเต่า หาตัวเลขมาเสี่ยงโชคในงวด 16 ก.พ. นี้ โดยชาวบ้านเผยว่า พากันทำเช่นนี้ทุกครั้งเมื่อพบเจอกับเต่า หรือแม้กระทั่งคางคก และต้นไม้แปลกๆ เผยรับโชคทุกครั้งที่ทำ

การทำพิธี เป็นการนำดอกไม้ธูปเทียนมาจุดไหว้พร้อมท่องบทสวดมนต์ จากนั้นนำเอาแป้งฝุ่นมาทาที่ใต้ท้อง ถูหาตัวเลขที่จะขึ้นมาให้พบเห็นขณะทำพิธีขอโชคลาภ ซึ่งชาวบ้านนำแป้งถูหรือทาใต้ท้องเต่านาในครั้งนี้ พบเห็นมีเลขโผล่ขึ้นมาคือเลข 4-7-5 ซึ่งขณะทำพิธีอยู่นั้น ก็มีเต่าหนึ่งตัวโผล่หัวออกมาจากกระดอง พร้อมตะกุยขาอย่างแรง จนชาวบ้านพูดว่า “หากจะมาให้โชค ลองผงกหัวให้หน่อยว่าเลขที่พบจะให้โชคหรือไม่”

จากนั้นเต่าตัวดังกล่าวก็ผงกหัวตามที่บอก สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก จึงเชื่อว่าเป็นพญาเต่ามาให้โชคแน่ๆ เพราะเต่าทั่วไปเมื่อเห็นคนหรือถูกจับตัวจะหดหัวและขาเข้ากระดองเพราะกลัวโดนทำร้าย แต่นี่กลับโต้ตอบคำพูดของคน แต่อย่างไรก็ตามก็ ขึ้นอยู่กับความเชื่อและดวงของแต่ละคน

นางปราณี ศรียางนอก อายุ 54 ปี ชาวบ้านระจวน กล่าวว่า ขณะที่ตนเดินดูผักและต้นไม้อยู่ในบริเวณบ้าน ก็ได้พบกับเต่านาจำนวน 2 ตัว กำลังเดินอยู่ใต้ต้นไม้ จึงนำมาทำพิธีเสี่ยงโชค โดยเรียกญาติและเพื่อนบ้านลูกหลานมาช่วยดู เผื่อจะได้โชคกันในหวยงวดนี้ ซึ่งหลังจากทำพิธีขอโชคเสร็จ ก็จะนำเอาเต่าทั้ง 2 ตัว ไปปล่อยลงสู่ธรรมชาติต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เต่าทั้ง 2 ตัว ได้รับอันตรายหรือโดนรถเหยียบ เพื่อช่วยให้อยู่ในที่ที่เป็นธรรมชาติและปลอดภัยต่อไป