• ใดเมนชั่น ใดMension

นิทรรศการกลุ่ม “ใดเมนชั่น ใดMension” โดยศิลปิน ไทย-เกาหลี ศิลปะที่ผสมผสานกันระหว่างสองภาษาด้วยคำถามที่ถูกตั้งขึ้นผ่านความหมายของคำว่า Dimension กล่าวถึงมิติอื่นที่อยู่เหนือการรับรู้ของมนุษย์ นำเสนอการรวมตัวกันของศิลปินที่ต่างให้ความสนใจ ”โลก” ในอีก ”มิติ” ที่อยู่นอกเหนือคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ โดยศิลปินทั้ง 6 จากสองสัญชาติคือศิลปินไทยและเกาหลี กมลฉัตร เป็งโท, กันต์ มหาเปารยะ นายกร่าง กับ เพื่อน จอร์ช และ สันติ แต้พานิช ศิลปินไทยผู้หลงใหลในสิ่งเหนือธรรมชาติ และร่องรอยการมีอยู่ของอิทธิพลที่ได้รับมาจากศาสนาผีและสิ่งลี้ลับที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านสื่อบันเทิงที่กำลังจางหายไป ศิลปินเกาหลีใต้ Yang Seungwook และ Ji Hyuna ต่างก็ให้ความสนใจในวัตถุที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ทางความเชื่อจากหลากหลายวัฒนธรรม สิ่งเหล่านี้แทรกซึมอยู่ทุกหนแห่ง ทั้งที่พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวันที่เราอาจไม่ทันสังเกต หรือเผยตัวตนให้เห็นใน ’ความว่างเปล่า’ ที่มองไม่เห็น

“ระหว่างทางกลับบ้านจากนิทรรศการ ให้ระวังตรอกซอกซอยเปลี่ยวในตอนกลางคืน เพราะคุณอาจไม่ได้อยู่คนเดียว”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566-15 มีนาคม 2566

สถานที่ : PLACEMAK BKK

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Placemak BKK

  • SHRINEZ

นิทรรศการ “SHRINEZ” โดย Buddhaandz ศิลปินนักสร้างสรรค์ที่มีธรรมะในหัวใจ ได้ตีความองค์ประกอบต่าง ๆ จากพุทธศาสนา และคราวนี้เป็นศาลเจ้าในละแวกนั้นออกมาเป็นในแนวทางของเขาเข้าใจง่าย ได้ประโยชน์ทางใดทางหนึ่ง “SHRINEZ” เป็นศาลเจ้าที่ทำทรงต่าง ๆ ให้ออกมาในทิศทางที่มีความแตกต่างจากเดิมในแง่สีสัน รูปทรงต่าง ๆ ของวัตถุจากแบบประเพณีดั้งเดิม แต่ยังมีการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ให้ใกล้เคืองกับฮวงจุ้ยการวางในศาลเจ้าดั้งเดิมมากที่สุด ได้แรงบันดาลใจมาจากศาลเจ้าหลาย ๆ แห่งในย่านใจกลางเมืองของชุมชนชาวจีนโพ้นทะเลของกรุงเทพมหานคร มาผสมผสานกับจิตปรุงแต่งของตัวข้าพเจ้าออกมาเป็นศาลเจ้าในจินตนาการ มีชุดหลักในงานคือ Journey to the West ที่ประกอบด้วย ซุนหงอคง พระถังซัมจั๋ง ตือโป๊ยก่าย ซัวเจ๋ง ที่แฝงหลักธรรมะในตัวละคร มีกิจกรรมเสี่ยงเซียมซีให้ได้ลอง มีเสือ มีมังกร อวยพรให้ทุกท่านที่มาชมโชคดีตลอดปี

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์-25 กุมภาพันธ์ 2566

สถานที่ : ชั้น 2 สถานที่ ART4C Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Art4C, Gallery and Creative Learning Space

  • WISH YOU WERE HERE

นิทรรศการ “WISH YOU WERE HERE” โดย ERTHH ร่วมค้นหานิยามใหม่ของความรักผ่านศิลปะ ในเดือนแห่งความรักนี้ กับงานศิลปะร่วมสมัยของ ERTHH ศิลปินที่มองความรักไม่เพียงแค่ด้านโรแมนติกของคู่รักเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความรักในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ความรักต่อตนเอง ครอบครัว ผู้คน สัตว์เลี้ยงและแม้กระทั่งสิ่งของต่าง ๆ เขาได้นำแนวคิดเหล่านี้มาสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนบุคลิกของเขาได้อย่างน่าสนใจ

ศิลปินสนใจที่จะนำสัญลักษณ์และวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ มาใส่ในผลงานของเขา และสำหรับนิทรรศการนี้เขาเลือกใช้สัญลักษณ์ต่างๆ เช่น คิวปิด เทพแห่งความรัก ผีเสื้อ และสัญลักษณ์แห่งความรักสากล นอกจากนี้เขายังใช้เทปพันสายไฟพันรอบหัวใจเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการรักษาและการรักษาหัวใจที่เปราะบาง นอกจากนี้ยังมีตัวละครชื่อ “แก้ม” เด็กชายแก้มป่องที่ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบในการเล่าเรื่องความรู้สึกและความคิด นอกจากการนำเสนอมุมมองความรักของเขาเองแล้ว ยังต้องการตั้งคำถามเกี่ยวกับมุมมองความรักของผู้ชมอีกด้วย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์-5 มีนาคม 2566

สถานที่ : Trendy Gallery, ICONSIAM ชั้น 1

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : TrendyGallery.Art

  • Pink Man Story

นิทรรศการ “Pink Man Story” โดย มานิต ศรีวานิชภูมิ ศิลปินผู้เป็นที่ยอมรับในวงการศิลปะร่วมสมัยประเทศไทยและต่างประเทศ จัดแสดงหนังสือภาพรวมเรื่องราวของบุรุษสีชมพูและรถเข็นคู่ใจ ภาพชุดที่เป็นหมุดหมายสำคัญของวงการ

“Pink Man Story” คือหนังสือที่รวบรวมผลงานจากซีรีส์ “Pink Man” ทั้งหมดตั้งแต่ปี 2540-2561 ของศิลปินผู้เป็นที่ยอมรับในวงการศิลปะร่วมสมัยประเทศไทยและต่างประเทศ ‘มานิต ศรีวานิชภูมิ’ พร้อมกับภาพสเกตช์จากสมุดบันทึกความคิดของเขาซึ่งไม่เคยถูกตีพิมพ์มาก่อน รวมถึงบทความโดยนักเขียน ศิลปิน และภัณฑารักษ์อีกมากมาย

ซีรีส์ภาพถ่ายชายอ้วนท้วมสวมสูทผู้บริหารสีชมพูสะท้อนแสง-ช็อกกิ้งพิงค์ พร้อมกับรถเข็นชอปปิงสีเดียวกันที่ออกเดินไปทั่วโลก อยู่ในทุกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ สังคม จนถึงการเมือง นอกจากจะสะท้อนเหตุการณ์และเป็นหลักฐานพยานว่ามีสิ่งใดบ้างที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลานั้นแล้ว การปรากฏตัวของพิงค์แมนยังให้ความรู้สึกว่าเขาเป็นดั่งรูปธรรมของความนามธรรมที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์เหล่านั้น เพื่อตั้งคำถามและตรวจสอบความคิดของผู้คนที่มาจากต่างวัฒนธรรม ต่างเชื้อชาติ และต่างยุคสมัย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 9 เมษายน 2566

สถานที่ : ชั้น 3 โซน MUNx2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ HOP PHOTO GALLERY

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : HOP Hub Of Photography 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : Placemak BKK, Art4C, TrendyGallery.Art,HOP Hub Of Photography

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]