ไข่กวนกับมะเขือเทศเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมบนโต๊ะอาหารค่ำของชาวจีน ที่เมืองเต๋อโจว (Dezhou) มณฑลซานตง มีการปลูกมะเขือเทศมากกว่า 300,000 ต้นในเรือนกระจก ครอบคลุมพื้นที่กว่า 200 ไร่

Fu Wenqi วิศวกรสวนอุตสาหกรรมการเกษตรอัจฉริยะ Tianqu บอกว่า ที่นี่สามารถปลูกมะเขือเทศให้มีรสชาติตามที่ต้องการ 

กุญแจสําคัญในการควบคุมรสชาติของมะเขือเทศคือ การควบคุมกรดน้ำตาล น้ำ ปุ๋ย และแสงแดด เพื่อควบคุมปัจจัยต่างๆ เซ็นเซอร์จะเริ่มตรวจวัดแสงแดดนับตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้น เมื่อแสงสะสมถึง 100 จูลต่อตารางเซนติเมตร ระบบน้ำจะทำงานโดยอัตโนมัติ มะเขือเทศทั้งหมดจะได้รับน้ำผสมสารละลายธาตุอาหาร 100 มิลลิลิตรภายใน 3 นาที นอกจากจะช่วยควบคุมรสชาติของมะเขือเทศแล้ว ยังช่วยเพิ่มผลผลิตต่อหน่วยด้วย โดยการปรับความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเรือนกระจก ควบคุมปริมาณอากาศที่ไหลเข้าและออก 

นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมอุณหภูมิอย่างใกล้ชิด เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและความชื้นลดลงช่วงใกล้เที่ยง กล่องเซ็นเซอร์สภาพอากาศจะได้รับสัญญาณ จากนั้นผ้าบังแดดบนหลังคาจะปิดลง และเครื่องพ่นแรงดันสูงจะเริ่มโปรยน้ำเพื่อเพิ่มความชื้น ช่วงกลางคืนระบบให้น้ำและปุ๋ยจะถูกกำหนดเวลาไว้ล่วงหน้า ระบบระบายอากาศใต้ดินจะเริ่มทำงานเพื่อป้องกันอุณหภูมิต่ำในเวลากลางคืน 

วิศวกร กล่าวว่า มีเซ็นเซอร์ 685 ตัว และตัวควบคุมมากกว่า 1,700 ตัว ในเรือนกระจก ซึ่งมีข้อมูลมากกว่า 20 ล้านรายการทุกวัน ช่วยในการปรับปรุงรสชาติมะเขือเทศและเพิ่มผลผลิตได้ 3-4 เท่า

เครดิต China Media Group (CMG)