หลังจากที่มีการเผยแพร่ข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ ดวงเพชร พรหมเทพ หรือ ‘น้องดอม’ อดีตกัปตันทีมฟุตบอลเยาวชน ‘หมูป่า’ และหนึ่งในกลุ่มผู้ประสบภัยติดค้างอยู่ในถ้ำหลวง อุทยานเขานางนอน จ. เชียงราย เป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์เมื่อราว 5 ปีก่อนนั้น ก็ปรากฏโพสต์แสดงความเสียใจ เสียดายและความอาลัยจากชาวทวิตเตอร์ทั่วโลก รวมถึงบุคคลสำคัญและทีมนักข่าวซึ่งเคยเกี่ยวข้องกับการรายงานข่าวปฏิบัติการช่วยชีวิตเด็ก ๆ ทีมฟุตบอล ‘หมูป่า’ ตลอดจนนักเขียนที่สร้างสรรค์ผลงานจากเหตุการณ์กู้ภัยที่แสนโด่งดังในอดีต

ฯพณฯ มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย โพสต์แสดงความเสียใจเป็นภาษาไทยบนทวิตเตอร์ของ ฯพณฯ ท่านว่า “ผมเสียใจที่ได้ยินข่าวว่าดอม ดวงเพชร พรมเทพ กัปตันทีมฟุตบอลหมูป่าจากเหตุการณ์ถ้ำหลวงเมื่อปี 2561 เสียชีวิตในสหราชอาณาจักร ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ของดอม”

ด้าน เจมส์ ลองแมน นักข่าวหนุ่มจากสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ ผู้กลายเป็นขวัญใจชาวไทยจากเมื่อครั้งที่มารายงานข่าวการช่วยชีวิตของเด็ก ๆ ทีม ‘หมูป่า’ เมื่อปี 2561 ก็โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจว่า “นี่มันน่าเศร้ามาก ‘น้องดอม’ คนที่เคยรอดชีวิตจากน้ำท่วมถ้ำหลวง เพิ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่อังกฤษ น้องเป็นกัปตันทีมฟุตบอล ‘หมูป่า’ และได้รับทุนนักกีฬาฟุตบอลมาศึกษาต่อที่โรงเรียนในเลสเตอร์” 

ส่วน เลียม โคชแรน นักเขียนและนักข่าวทีมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสำนักข่าวเอบีซีนิวส์ เขายังเป็นผู้เขียนหนังสือ The Cave : The Inside Story of the Amazing Thai Cave Rescue ก็โพสต์แสดงความเสียใจแบบสั้น ๆ ว่า “ข่าวเศร้าจากอังกฤษ…ดวงเพชร พรหมเทพ กัปตันทีม ‘หมูป่า’ ผู้รอดชีวิตจากถ้ำหลวง เสียชีวิตแล้วที่อังกฤษ”

ด้าน คาริน เจียนโนนี ผู้ประกาศหลักของรายการข่าวโทรทัศน์ BBC World News ก็โพสต์ทวิตเตอร์แสดงความเศร้าเสียใจเช่นกัน โดยเธอเขียนข้อความแนบข่าวการเสียชีวิตของ ‘น้องดอม’ ไว้ว่า “เศร้าเกินทน…หลังจากที่เขารอดชีวิตจากถ้ำหลวงมาแล้ว”

นอกจากนี้ ยังมีชาวทวิตเตอร์อีกเป็นจำนวนมากที่โพสต์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ‘น้องดอม’ ภายใต้คำค้นและแฮชแท็ก #ThaiCaveRescue และ #WildBoars

เครดิตภาพ : Instagram / dom.003