เมื่อวันที่ 17 ก.พ. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.วีระพงษ์ หอมหวล ผกก.1 บก.ปอศ. พ.ต.ท.วิทยา วรสุวรรณรักษ์ พ.ต.ท.ปัญญาวุฒิ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก.ปอศ. พ.ต.ท.ธีรโชติ นุ่นสพ สว.กก.1 บก.ปอศ. นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์เลขที่ 12 ซอยช่างอากาศอุทิศ 13/1 แขวงและเขตดอนเมือง กทม. และ อาคารพาณิชย์ เลขที่ 121/209,121/210 ซอยช่างอากาศอุทิศ 15 แขวงและเขตดอนเมือง กทม. หลังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวลักลอบเปิดใช้เป็นแหล่งแพ็กและเก็บซุกซ่อนโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ลำโพง และเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอมหรือเลียนแบบเครื่องหมายการค้า เพื่อเตรียมขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (shopee)

จากการตรวจสอบพบอาคารพาณิชย์ทั้ง 3 แห่งอยู่คนละซอยแต่ด้านหลังอาคารมีพื้นที่เชื่อมต่อถึงกัน ภายในถูกดัดแปลงเป็นสถานที่เก็บสินค้า มีกล่องลังบรรจุสินค้าวางตั้งเรียงรายเป็นจำนวนมาก เมื่อเปิดออกดูพบ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตยี่ห้อหัวเว่ย วีโว่ ซัมซุง แอปเปิ้ล ลำโพงพกพายี่ห้อมาแชล เครื่องดูดฝุ่น เครื่องเป่าผม และเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอมหรือเลียนแบบเครื่องหมายการค้าอื่นๆ หลายพันรายการ รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท โดยมี นายฮวง ยี่คุน (Mr.Huang Yiqun) อายุ 56 ปี สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ และมีพนักงานสัญชาติลาว 4 คน

สอบสวน นายฮวง ให้การว่า นายทุนชาวจีนรายหนึ่ง จ้างให้มาดูแลสถานที่ดังกล่าวพร้อมกับคอยบริหารจัดการแพ็คสินค้าส่งให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (shopee) ได้ค่าจ้างเดือนละ 3 หมื่นบาท พร้อมยอมรับว่าสินค้าทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นสินค้าทำปลอมหรือเลียนแบบเครื่องหมายการค้า นำเข้ามาจากประเทศจีน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าปลอมหรือสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม ที่จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักร” ก่อนนำตัวนายฮวงพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป