สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซาเซบัสเตียว ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ว่า ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ลงพื้นที่หลายแห่งในรัฐเซาเปาลู ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อสำรวจความเสียหายของแต่ละเมือง จากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างต่อเนื่องเป็นมากกว่า 40 ราย ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน โดยผู้เสียชีวิตเกือบทุกราย อยู่ที่เมืองเซาเซบัสเตียว ห่างจากเมืองเซาเปาลู ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 200 กิโลเมตร

ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล โดยสารเฮลิคอปเตอร์สำรวจพื้นที่ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม ที่รัฐเซาเปาลู


ขณะเดียวกัน ผู้นำบราซิลประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุม 6 เมือง ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องการเพิ่มการหารือและการวางแผนร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการวางแผนการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและที่อยู่อาศัย ต้องไม่เกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยงเกิดดินถล่ม


ด้านข้อมูลเพิ่มเติมจากทางการรัฐเซาเปาลู ซึ่งเป็นรัฐมั่งคั่งที่สุดของบราซิล ระบุว่า ประชาชนอีกมากกว่า 2,000 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยเป็นการชั่วคราว ขณะที่ปริมาณน้ำฝนสะสมตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สูงกว่า 600 มิลลิเมตร สูงสุดเป็นประวัติการณ์.

เครดิตภาพ : REUTERS