เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ร.ต.อ.นิยม ท่วมไธสง รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากคนหาปลาว่า พบกะโหลกศีรษะมนุษย์จมอยู่ในน้ำ บริเวณคลองลำตะโคง ด้านทิศใต้วัดเกาะแก้ว บ้านละหาน หมู่ 18 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.จำรัส ศิริเลี้ยง ผกก.สภ.บ้านด่าน และตำรวจชุดสืบสวน

ที่เกิดเหตุบริเวณคลองน้ำ พบ นายวรกร นุสิทธิ์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 11 ต.วังเหนือ อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ เป็นคนหาปลาและเป็นคนพบกะโหลกดังกล่าว พร้อมเล่าว่า ตนกับเพื่อนมาหาหว่านปลาในลำห้วย ช่วงนั้นเพื่อนอีกคนให้หว่านซ้ำ จึงหว่านใกล้กันแล้วดำน้ำลงไปเอาแห แต่ปรากฏว่าพบสิ่งผิดปกติ เมื่อเอามือคลำดูแล้ว มีความรู้สึกเป็นกะโหลกมนุษย์ จึงบอกให้เพื่อนช่วยกันเอาแหขึ้นมา พบกะโหลกติดขึ้นมากับแหตามคาด จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบดังกล่าว ยอมรับตกใจเพราะไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน

ต่อมานางนิด พะเนิกรัมย์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่10 บ้านสำโรง ต.วังเหนือ อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ พร้อมลูกสาวเดินทางมาดูหัวกะโหลก และมั่นใจว่าเป็นหัวกะโหลกของ นายเอกชัย พะเนิกรัมย์ อายุ 57 สามีและพ่อที่หายไปอย่างปริศนาเมื่อปี 64

นางนิด เล่าว่า เมื่อเดือน ต.ค. 64 ช่วงฤดูน้ำหลาก สามีได้หายออกจากโรงพยาบาลบ้านด่าน อย่างปริศนา เจ้าหน้าที่ค้นหาไม่พบ จนกระทั่งวันที่ 13 ก.พ. มีคนพบกระดูกมนุษย์ท่อนล่าง จึงเดินทางไปดู จำกางเกงได้ ก่อนเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจ DNA ผลปรากฏว่าตรงกันกับลูกสาว หลังจากนั้นได้ทำบุญกรวดน้ำไปให้ตลอด จนกระทั่งวันนี้มาพบกะโหลกศีรษะอีกชิ้นหนึ่ง ตนก็เชื่อว่าเป็นของสามีเพราะจำลักษณะฟันของหัวกะโหลกได้อย่างแม่นยำ

“ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านมาเล่าให้ฟังว่า มีคนฝันว่าสามีตนอยู่ใต้น้ำหนาวเย็นอยากจะขึ้นมาจากน้ำ จึงทำได้แค่ทำบุญกรวดนำไปให้ กระทั่งพบร่าง” นางนิด กล่าว

เบื้องต้นตำรวจได้เก็บกะโหลกศรีษะดังกล่าวเพื่อนำส่งตรวจหา DNA เพื่อยืนยันตัวบุคลอีกครั้งว่าใช่นายเอกชัย หรือไม่.