การแข่งขันกอล์ฟสตรี “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2023” ที่ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส จังหวัดชลบุรี มีนักกอล์ฟชั้นนำของโลกเข้าร่วมพร้อมหน้าพร้อมตา ประเดิมหวดวันแรก วันที่ 23 ก.พ. 66 ท่ามกลางแฟนกอล์ฟเข้าชมกันหนาตา จากการเปิดให้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ครั้งแรก นับตั้งแต่ โควิด-19 ป่วนโลก

“โปรว่าน” จารวี บุญจันทร์ สาวไทยวัย 23 ปี ทำ 8 เบอร์ดี้ เสีย 1 โบกี้ จบวันแรกที่ 7 อันเดอร์พาร์ 65 ขึ้นเป็นผู้นำร่วมกับอีก 4 คน แอนนา นอร์ดควิสต์ จากสวีเดน, นาสะ โฮตาโอกะ จากญี่ปุ่น, เจนนิเฟอร์ คุปโช จากสหรัฐ และหลินซือหยู สาวจีน มือ 13 โลก ที่ปีที่แล้วสู้ถึงฎีกา ได้ดวลเพลย์ออฟ แต่อกหักได้รองแชมป์ ส่วนกลุ่มถัดมาก็บี้ติดๆ อันดับ 6 ร่วม ลิเลีย หวู่ (สหรัฐ), เจนนี ชิน (เกาหลีใต้), มายา สตาร์ก (สวีเดน) 6 อันเดอร์พาร์

โปรว่าน จารวี

ด้านความหวังของไทย “จีน” อาฒยา ฐิติกุล มือ 4 ของโลก และรองแชมป์รายการนี้ เมื่อปี 2021 ทำ 5 เบอร์ดี้ ไม่เสียโบกี้ ประเดิม 5 อันเดอร์พาร์ เช่นเดียวกับ “ซิม” ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ ที่มาจากการคัดเลือก (National Qualifiers) กด 6 เบอร์ดี้ เสีย 1 โบกี้ อยู่ที่ 9 ร่วม ตามผู้นำ 2 สโตรก ได้บี้แชมป์กันยาวๆ

โปรซิม นักกอล์ฟดาวรุ่ง (ภาพ HONDA LPGA)

ส่วนผลงานนักกอล์ฟไทย รายอื่น “โม” โมรียา จุฑานุกาล 4 อันเดอร์พาร์ ที่ 17 ร่วม เช่นเดียวกับ ลีเดีย โค มือ 1 ของโลก จากนิวซีแลนด์, เนลลี คอร์ดา มือ 2 โลก จากสหรัฐ/“แหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ, “แจน” วิชาณี มีชัย, “เปียโน” อาภิชญา ยุบล 2 อันเดอร์พาร์ ที่ 38 ร่วม/“เม” เอรียา จุฑานุกาล แชมป์ปี 2021 จบที่ 1 อันเดอร์พาร์ ที่ 48 ร่วม/“เมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, “พราว” ชเนตตี วรรณแสน อีเวนพาร์ ที่ 57 ร่วม เท่ากับ ลี มินจี มือ 3 โลก จากออสเตรเลีย /“เหมียว” แพตตี้ ธวัชธนกิจ 2 โอเวอร์พาร์ ที่ 70 ร่วม

หลังการแข่งขัน โปรว่าน กล่าวว่า วันนี้เล่นตามแผนทุกหลุม พยายามเปิดโอกาสให้ตัวเองตีขึ้นกรีน แรกๆ กดดันบ้าง เพราะไม่แข่งแอลพีจีเอมานาน วันที่ 2 จะเล่นเหมือนเดิม ไปอยู่ในจุดที่ทำเบอร์ดี้ให้ได้มากที่สุด มีความสุขที่ปีนี้มีแฟนเข้ามาเต็มสนาม

ส่วน “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ที่ไล่ผู้นำ 2 สโตรก กล่าวว่า วันนี้ถือว่าผลงานดีมาก แม้ยังไม่ได้เน้นเรื่องของการพัตต์มาก โดยเฉพาะหลุม 1 กับ 10 ที่พลาดไปเล็กน้อย แต่โดยรวมพอใจ แผนวันต่อไปพยายามตีเน้นขึ้นกรีนเยอะๆ เปิดโอกาสในการพัต ไม่กดดัน ตื่นเต้นมากกว่าเพราะว่าแฟนกอล์ฟมากันเยอะมาก แค่วันแรกยังเยอะขนาดนี้ คิดว่าช่วงสุดสัปดาห์ก็น่าจะยิ่งเยอะขึ้น ซึ่งนักกอล์ฟไทยทุกคนอยากทำผลงานในรายการนี้ให้ดีอยู่แล้ว และต่างก็หวังว่าแชมป์จะเป็นนักกอล์ฟไทย คนใดก็ได้

ขณะที่ “โม” โมรียา จุฑานุกาล รองแชมป์ปี 2018 ที่ประเดิม 4 อันเดอร์พาร์ กล่าวว่า วันนี้มีหลุมดีและหลุมไม่ดี ไดรเวอร์ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง พัตไม่ค่อยลงเท่าไหร่ ไม่กดดัน สนุกมากกว่า เป็นสัปดาห์เดียวที่เล่นในไทย จึงพยายามสนุกกับทุกช่วงเวลา แต่ตื่นเต้นที่แฟนๆ กลับมาแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่เจอคนเยอะแบบนี้มานาน ส่วนเมื่อถามถึงเป้าหมายปีนี้ โมรียา กล่าวว่า ทุกปีก็จะบอกว่าไม่ตั้งเป้าอะไร อยากสนุกมากกว่า ถ้าผลงานออกมาดี ถือเป็นรางวัล ทุกอาทิตย์ลงไปก็เล่นเต็มที่อยู่แล้ว.