สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า กระทรวงมหาดไทยอิตาลีรายงาน การเกิดเหตุเรือโดยสารซึ่งทำจากไม้ อับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ใกล้กับเมือง สเตกกาโต ดิ กูโตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคกาลาเบรีย อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิตาลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


แม้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งและอาสาสมัครจากหน่วยงานอีกหลายแห่งให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้อย่างน้อย 81 คน แต่พบผู้เสียชีวิตแล้ว 59 ราย รวมถึงเด็กอย่างน้อย 12 ราย ทั้งนี้ ผู้โดยสารบนเรือล้วนเป็นผู้อพยพ มีทั้งสัญชาติอัฟกานิสถาน อิหร่าน และอีกหลายประเทศ ร่วมกันล่องเรืออกมาจากเมืองอิซเมียร์ ทางตะวันตกของตุรกี เมื่อประมาณ 4 วันก่อนเกิดเหตุ และเครื่องบินลาดตระเวนของหน่วยงานสังเกตการณ์ผู้อพยพ “ฟรอนเท็กซ์” ของสหภาพยุโรป (อียู) ตรวจพบเรือลำนี้ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา


หลังจากนั้น ฟรอนเท็กซ์พยายามส่งเรือเข้าไปประชิดเรือของผู้อพยพกลุ่มนี้ ซึ่งคาดว่ามีจำนวนประมาณ 150-200 คน แต่สภาพอากาศในระยะนี้เลวร้ายมาก ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าใกล้เรือได้มากนัก และเจ้าหน้าที่เชื่อว่า น่าจะเป็นสาเหตุทำให้เรืออับปางด้วย

ทั้งนี้ รายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รวบรวมสถิติผู้อพยพเสียชีวิตระหว่างล่องเรือข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้วมากกว่า 20,000 ราย นับตั้งแต่ปี 2557 ส่วนนับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีผู้อพยพเสียชีวิตระหว่างเดินทางข้ามทะเลแห่งนี้แล้วมากกว่า 220 ราย.

เครดิตภาพ : AFP