เรียกได้ว่าเป็นดราม่าที่ถูกวิจารณ์อย่างดุเดือดไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้ สำหรับประเด็นดราม่าที่ทาง “กัมพูชา” ออกมาบอกว่าหลาย ๆ อย่างของไทยนั้น อันที่จริงแล้วมีที่มาจากทางกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นมวยไทย ที่เป็นมวยเขมร ไปจนถึงยอดนักมวยชื่อดังของไทยอย่าง “บัวขาว บัญชาเมฆ” ก็มีการออกมาอ้างว่า เขาเป็นคนกัมพูชา

แต่เรื่องการเคลมของไทยไปเป็นของกัมพูชา ก็ได้เกิดเรื่องราวดราม่าร้อนขึ้นมาอีกครั้ง หลังเฟซบุ๊กของเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกัมพูชา Dominic Williams British Ambassador to Cambodia โพสต์ภาพชุดขนมไทย พร้อมข้อความระบุว่า “ขนมเขมร” ซึ่งในภาพดังกล่าวประกอบด้วยขนมไทย อาทิ ทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง, เม็ดขนุน, ตะโก้, ลูกชุบ, ช่อม่วง, ขนมชั้น และสังขยาฟักทอง

โดยภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตไทยเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ต่อโพสต์ของเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกัมพูชา เนื่องจากเรื่องดังกล่าว เป็นความอ่อนไหวระหว่างสองประเทศเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งช่วยกันอธิบายว่าในภาพดังกล่าว มีขนมไทยชื่อว่าอะไรบ้าง และอธิบายถึงที่มาตั้งแต่การคิดค้นของ “ท้าวทองกีบม้า” หรือ นางมารี กีมาร์ ชาวโปรตุเกส ในยุคสมเด็จพระนารายณ์ สมัยกรุงศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ถูกทัวร์ไทยถล่มอย่างหนัก ทำให้ล่าสุด ทางด้าน “เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกัมพูชา” ได้ออกมาโพสต์เคลื่อนไหวล่าสุด ระบุว่า “โพสต์ล่าสุดของผม เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่มีต่อประเทศกัมพูชา แต่ประเทศไทยและคนไทยก็ยอดเยี่ยมเหมือนกัน ทำใจให้เย็น ๆ และเคารพซึ่งกันและกันนะครับ” พร้อมกันนั้น ยังมีการปิดการมองเห็นเพจลงไปอีกด้วย..