เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.สั่งการ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.ธีรพงศ์ ตาบัวตูม สว.กก.1 บก.ป. สนธิกำลังร่วมกับตำรวจ สน.ท่าพระ จับกุม น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1454/2558 ลงวันที่ 26 มิ.ย. 2558 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อปี 2557 มีคนร้ายใช้บัญชีเฟซบุ๊กปลอม ทำทีตีสนิทผู้เสียหายรายหนึ่ง โดยอ้างตัวเป็น “วิศวกรหนุ่ม” ชาวอังกฤษ ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง และรับงานโครงการก่อสร้างสะพานที่ประเทศมาเลเซีย จนมีการพูดคุยกันผ่านเฟซบุ๊กเรื่อยมา

ภายหลัง น.ส.เอ เห็นว่าผู้เสียหายเริ่มไว้ใจ จึงออกอุบายขอยืมเงินผู้เสียหาย เพื่อไปซ่อมแซมเครื่องจักร เพราะหากส่งมอบงานไม่ทันกำหนด จะต้องเสียค่าปรับและถูกแบล็กลิสต์ใบประกอบการวิชาชีพวิศวกร ด้วยความสงสาร ผู้เสียหายจึงให้ยืมเงิน โดยโอนไปที่ยังบัญชีธนาคารของ น.ส.เอ หลายครั้งรวมเป็นเงิน 1.7 ล้านบาท

ต่อมาทางธนาคารได้ตรวจสอบพบความผิดปกติการทำธุรกรรมของบัญชีธนาคารดังกล่าว จึงแจ้งเตือนมายังผู้เสียหายเพื่อให้ตรวจสอบ ทำให้ทราบว่าถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความไว้ที่ กก.1 บก.ป. จนมีการออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า น.ส.เอ ผู้ต้องหารายนี้ เดินทางมาทำธุระที่ สน.ท่าพระ จึงนำกำลังมาจับกุมไว้ได้ดังกล่าว โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า หลอกเอาเงินจากผู้เสียหายจริง จึงถูกส่งตัวให้พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.