สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่า โคเคน 2.4 ตัน ดังกล่าวเชื่อมโยงกับแก๊งค้ายาเสพติดในเม็กซิโก, มีมูลค่าตามราคาตลาดมืดรวมประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 23,000 ล้านบาท) และมีปริมาณเทียบเท่ากับครึ่งหนึ่ง ของการบริโภคต่อปีโดยประมาณของออสเตรเลีย ส่งผลให้เหตุการณ์นี้ เป็นการสกัดจับยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งตำรวจออสเตรเลียมีส่วนเกี่ยวข้อง

“ผู้ต้องสงสัย 12 คนถูกจับกุมและตั้งข้อหาในคดีนี้” ตำรวจรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย กล่าวในแถลงการณ์ ที่เปิดเผยรายละเอียดเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับปฏิบัติการ ซึ่งเริ่มเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว จากการที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (ดีอีเอ) เข้าสกัดกั้นเรือลำดังกล่าว

ทั้งนี้ ตำรวรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียแทนสินค้า ด้วยโคเคนปลอมที่บรรรจุในลักษณะเดียวกัน และนำมันไปทิ้งไว้ห่างจากชายฝั่งทางตะวันตกของเมืองเพิร์ท ราว 40 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ต่อจากนั้นสองวัน สมาชิกต้องสงสัย 3 คนของ “เครือข่ายค้ายาเสพติดของออสเตรเลีย” ถูกจับกุมพร้อมโคเคนปลอม 1.2 ตัน หลังจากพวกเขาถูกกล่าวหาว่า เดินทางออกไปในทะเล 3 ครั้ง เพื่อรับพัสดุ

ด้าน นายโคล แบลนช์ ผู้บัญชาการตำรวจรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ยกย่องความสำเร็จของปฏิบัติการข้างต้น พร้อมกับกล่าวในแถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการนี้เป็นการเตือนผู้ค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ว่าออสเตรเลีย “ไม่มีทางต้อนรับ” ยาเสพติด.

เครดิตภาพ : REUTERS