เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2566 รถโดยสารของโรงเรียนฝรั่งเศสแห่งหนึ่ง ซึ่งมีผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาราว 40 คน และผู้ใหญ่ซึ่งเป็นผู้ดูแล และคนขับ อีก 6 คน ประสบอุบัติเหตุโดยไม่คาดฝัน รถเกิดเบนออกนอกถนน พุ่งลงเหวในเทือกเขาแอลป์ ช่วงประเทศฝรั่งเศส 

ตามรายงานข่าว ระบุว่า รถบัสคันดังกล่าวพุ่งลงมาตามทางลาดชัน ซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้ ลงสู่ลำธารเบื้องล่างในจุดที่ใกล้กับเมืองกอร์ปส์ ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน ซึ่งก็คือคนขับรถและผู้ช่วย ส่วนผู้บาดเจ็บรายอื่น ๆ เป็นผู้ใหญ่ 1 คนและเด็กอีก 18 คน โดยมีเด็กนักเรียน 4 คน ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ อย่างไรก็ตาม นายฟาเบียง มูลิค นายกเทศมนตรีเมืองกอร์ปส์ แถลงว่าทุกคนปลอดภัยดี

พาป เอ็นเดียเยอ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและเยาวชนแห่งชาติฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ของเขา ให้ข้อมูลว่า เด็กนักเรียนเหล่านี้กำลังเดินทางกลับจากการเข้าค่ายฤดูร้อนที่จังหวัดโอต-ซาลป์ ของฝรั่งเศส

รถบัสที่ประสบอุบัติเหตุอยู่ระหว่างมุ่งหน้าไปยังเมืองเกรอโนบล์ เพื่อส่งเด็กนักเรียนขึ้นรถไฟกลับไปยังบ้านของเด็ก ๆ ในเขตโซส์ ย่านชานเมืองของปารีส

จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่าสภาพอากาศขณะเกิดเหตุนั้นแจ่มใส ไม่มีหิมะหรือน้ำแข็งเกาะถนน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าคนขับอาจป่วยกะทันหันในระหว่างควบคุมรถ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ทีมอัยการท้องถิ่นได้เปิดกรณีสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับเสริมว่า เด็ก ๆ นักเรียนมีอาการตื่นตระหนก แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมีรายงานว่า  เด็กนักเรียนในรถคาดเข็มขัดนิรภัยประจำเบาะนั่งกันทุกคน 

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองกอร์ปส์แสดงความเห็นว่า เมื่อพิจารณาสภาพแวดล้อมของที่เกิดเหตุแล้ว เหตุการณ์อาจจบลงอย่างน่าเศร้ากว่านี้ได้

ถนนสายนโปเลออง ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุนั้นมีลักษณะแคบและชัน เป็นทางหลวงเชื่อมระหว่างจังหวัดกาปและเกรอโนบล์ ขึ้นชื่อว่าเป็นเส้นทางอันตรายและมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตหลายครั้ง เช่น อุบัติเหตุในเดือน ก.ค. ปี 2550  ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตชาวโปแลนด์ ถึง 26 คน

แหล่งข่าว : mirror.co.uk

เครดิตภาพ : francetvinfo.fr