จากกรณีเกิดเหตุ ด.ญ.วัย 5 ขวบ หรือ น้องนิวเยียร์ ได้หายไปที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท.คอโค ถนนสุรินทร์-บุรีรัมย์ อย่างไร้ร่องรอย ขณะที่พ่อปล่อยให้น้องเล่นอยู่หลังห้องน้ำ แต่สุดท้ายพบร่างไร้วิญญาณอยู่ในบ่อเกรอะ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มี.ค. เพจมูลนิธิกระจกเงา ได้ข้อโพสต์บทความเตือนใจ ระบุว่า เมื่อวานนี้มีเหตุเด็กหญิงวัย 5 ขวบ หายตัวไปที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ พ่อซึ่งขายของอยู่ภายในปั้ม ได้พาลูกสาวมาด้วย และปล่อยให้วิ่งเล่นตามปกติของเด็กอยู่ใกล้ ๆ กับร้านขายของของตัวเอง

เมื่อรู้ว่าเด็กหายไป มีการค้นหาภายในปั๊มและบริเวณใกล้เคียงแต่ไม่พบเบาะแส กระทั่งช่วงเย็นมีการเปิดฝาท่อบ่อบำบัดน้ำเสียของปั๊มอีกรอบ จึงพบศพเด็กลอยอยู่ในนั้น

ภาพกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ระยะไกล เห็นภาพลักษณะเด็กวิ่งเล่นกระโดดไปมาคล้ายกระโดดบนฝาท่อบ่อบำบัด ที่เรียงกันอยู่ 5 ท่อ และเด็กหายไปจากกล้องวงจรปิดในจุดนี้

ลักษณะของฝาท่อเป็น แผ่นพลาสติกหนา วางไว้บนปากท่อ ซึ่งภายในบ่อบำบัดลึกประมาณ 3 เมตร มีน้ำไหลตลอดเวลา บริเวณจุดเกิดเหตุ ไม่ใช่จุดหวงห้าม หรือมีการกั้นบริเวณ จึงทำให้เด็ก ๆ เข้าไปวิ่งเล่นได้

อุทาหรณ์เรื่องนี้ แม้เด็กจะวิ่งเล่นในที่ทำงานของพ่อแม่ ซึ่งไม่ได้ห่างหูห่างตาไปไกล แต่ทุกที่มีอันตรายเกินกว่าที่คิด เด็กเล็กต้องไม่ให้คลาดสายตา เพียงเสี้ยววินาทีอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้

ในขณะที่ปั๊มน้ำมัน ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่มีคนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก และถ้าในหลายปั๊มมีการติดตั้งท่อบำบัดน้ำเสียและใช้ฝาปิดในลักษณะนี้ ควรต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการล็อกปิดฝาท่อ ตรวจสอบความแข็งแรง ตลอดจนกันพื้นที่เสี่ยงพื้นที่อันตราย ไม่ให้เด็กหรือผู้ใช้บริการเข้าไป

ต้องใส่ใจความปลอดภัยกันทุกฝ่าย ทั้งผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็ก และผู้ประกอบการที่ต้องลดพื้นที่เสี่ยงอันตราย

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเด็กที่เสียชีวิต และหวังว่าการเกิดเหตุลักษณะนี้จะเป็นกรณีสุดท้าย

ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา