หลังจาก “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักตบลูยางสาวซูเปอร์สตาร์ของไทย เสร็จสิ้นภารกิจในการรับใช้ต้นสังกัดสโมสรสุพรีม ทิพย ชลบุรี-อี.เทค ในศึกวอลเลย์บอลอาชีพหญิง ไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2022-23 ด้วยการคว้าอันดับ 4 จากที่แข่งรอบชิงอันดับ 3 พ่ายให้กับ ขอนแก่นสตาร์ วีซี 2-3 เซต นั้น

ล่าสุด อดีตตำนาน 7 เซียนแห่งวงการวอลเลย์บอลไทย ได้ใช้เวลาหลังเสร็จสิ้นภารภิจในศึกวอลเลย์บอลหญิง ไทยแลนด์ลีก ด้วยการนุ่งขาวห่มขาว ถือศีล 8 ปฏิบัติธรรมที่วัดป่าคลอง 11 จ.ปทุมธานี เป็นระยะเวลา 3 วัน ไปเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thinkaow PleumJit ว่า ไปบวช ถือศีล 8 ปฏิบัติธรรม ที่วัดป่าคลอง 11 มา 3 วัน!!! จะเล่าให้ฟัง… ตื่นตีสามครึ่ง ทำวัตรเช้า (แต่ บิงโกมาก ช่วงที่พี่มาบวชเป็นวันพระใหญ่ แม่ขาวที่มาบวชถือศีล คือ ร้อยกว่าชีวิต นอนเรียงกันบนศาลาวัด สนุกสนานกันไป และก็ต้องแบ่ง ๆ กันใช้ห้องน้ำ บางคนก็ตื่นตั้งแต่ตีสองครึ่งมาเตรียมตัวก่อน ปกติจะมีที่พักรองรับแม่ชีอยู่แค่ประมาณ 40-50 ท่าน) ทำวัตรเสร็จลงมาตักบาตรพระ เตรียมกับข้าวถวายพระ ช่วยกันทำความสะอาดวัดและที่ปฏิบัติธรรม เสร็จแล้วมีเวลาว่างพักหนึ่ง 11 โมง รับประทานอาหารกลางวัน (ต้องกินให้เสร็จก่อนเที่ยง) บ่ายโมงถึงบ่ายสามนิด ๆ สวดมนต์นั่งสมาธิเสวนาธรรม เสร็จก็เก็บกวาดทำความสะอาดบริเวณที่พักและที่ปฏิบัติ มีเวลาว่างแป๊บหนึ่งก็อาบน้ำพักผ่อน ทำวัตรเย็นอีกทีตอนหกโมงครึ่งถึงประมาณเกือบสามทุ่ม สามทุ่มพี่ก็หลับแล้ว เพราะตื่นตั้งแต่ตีสามครึ่ง สิ่งที่ได้จากการบวชครึ่งนี้เลย ที่แน่ ๆ คือการสงบจิตสงบใจ การต่อสู้กับจิตตัวเอง ลองคิดดูนะว่า การนั่งปฏิบัติธรรม 2 ชั่วโมงกว่า ๆ มันทรมานข้อเข่าขนาดไหน (จะลุกดีมั้ยนะ, โอ้ย ไม่ไหวละขาชั้น, เหยียดขาได้มั้ยนะ, แกล้งลุกไปเข้าห้องน้ำดีมั้ยนะ สารพันความคิดผุดขึ้นมาขณะนั่งสมาธิ)

นอกจากจะต่อสู้กับข้อเข่าแล้ว ก็ยังต้องต่อสู้กับความหิวอีก เพราะห้ามกินหลังเที่ยง ก็ดื่มนมไวตามิลค์อัดเข้าไปสิ ครูบาท่านมีเมตตามาก แม่ขาวที่มาบวชด้วยกันก็น่ารักมาก ๆ หลังจากรับศีล ถือศีล 8 กับครูบาแล้ว พี่ก็พยายามสำรวมกิริยาในขณะที่ถือศีลอยู่ (พี่พยายามแล้วนะ แต่อาจจะมีกระโดกกระเดกไปบ้างในบางขณะ) ตั้งใจไว้ว่าถ้ามีโอกาสจะกลับมาบวชที่นี่อีกแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก…..Pleumjit Thinkaow [ปลื้มจิตร์ ถินขาว] Fan Page