สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ออกแถลงการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 11 คน จากปฏิบัติการด้านความมั่นคงของเจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) ที่ค่ายผู้ลี้ภัย ในเมืองเจนิน ของเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สภาพความเสียหายบนถนนสายหนึ่ง ที่เมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นผลจากการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล กับ ชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวถึงปฏิบัติการของไอดีเอฟในครั้งนี้ว่า “เป็นการกำจัด” คนร้ายซึ่งสังหารผู้อยู่อาศัยชายชาวอิสราเอล 2 ราย ซึ่งเป็นพี่น้องกัน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อเดือนที่แล้ว

เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอิสราเอล ลาดตระเวนเหนือเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ ระหว่างเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินปฏิบัติการ


ด้านกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากปฏิบัติการของอิสราเอล เป็นสมาชิกของฮามาสและเครือข่าย หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือ นายอับเดล-ฟัตตาห์ คารูชา ซึ่งเป็นผู้ยิงชาวอิสราเอลเสียชีวิต 2 ราย ที่หมู่บ้านฮูวารา ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลจับกุมบุตรชายทั้งสองคนของคารูชาไปด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังไอดีเอฟปฏิบัติการที่เมืองนาบลุส ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2548 ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ.

เครดิตภาพ : REUTERS