เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง โดยเฉพาะคอหนังสยองขวัญ หลังจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หรือที่รู้จักกันในนาม “กองเซ็นเซอร์” มีมติให้ภาพยนตร์ไทยเรื่อง “หุ่นพยนต์” เป็นหนังเรต ฉ.20-ส่งผลให้ทางค่ายหนังตัดสินใจเลื่อนฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งที่หนังกำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 9 มีนาคม 2566 โดยทางค่ายต้องกลับไปแก้ไขฉากต่าง ๆ ทำการเซ็นเซอร์ใหม่ เพื่อให้เรตของผู้เข้าชมหนังสามารถเข้าชมได้มากขึ้น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้ออกแถลงการณ์สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เรื่อง ผลการพิจารณาจัดเรตภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์” โดยระบุข้อความว่า “จากกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีคำสั่งให้ภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์” ของภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ต้องตัดทอนฉากต่าง ๆ ออก เพื่อให้ได้รับ เรต ฉ. 20- มิฉะนั้น ภาพยนตร์จะถูกห้ามฉาย

ซึ่งคำสั่งที่เกิดขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้สร้างภาพยนตร์ คนทำงานแล้ว ก็ยังส่งผลกับผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปที่ถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการชมภาพยนตร์ ด้วยคำสั่งที่มาจากดุลยพินิจของคนเพียงไม่กี่คน เพราะแม้จะมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์แล้ว แต่คณะกรรมการก็ยังสามารถสั่งตัดทอนเนื้อหาภาพยนตร์และสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ได้โดยยึดดุลพินิจของคณะกรรมการเป็นหลัก

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเห็นด้วยกับการใช้ระบบเรตติ้งภาพยนตร์ เพื่อจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์สำหรับผู้ชมภาพยนตร์ตามช่วงวัย แต่สมาคมฯ ขอคัดค้านการใช้อำนาจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในการตัดทอนเนื้อหาของภาพยนตร์และการแบนภาพยนตร์ในทุกกรณี และขอคัดค้านผลการพิจารณาภาพยนตร์ในครั้งนี้ และจะร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “หุ่นพยนต์” ในการคัดค้านผลการพิจารณา และดำเนินการในขั้นต่อไป

และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์ จากการที่ พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 ไม่เพียงแต่ไม่ก่อให้เกิดการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น ยังเน้นเพียงแต่ให้ภาพยนตร์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบราชการ จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกฎหมายนี้เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และเพื่อให้กฎหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับวงการภาพยนตร์และประชาชนอย่างแท้จริง”..

ขอบคุณภาพประกอบ : สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย