เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. และทีมสืบสวนเชิญตัวนายธนชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี มาซักถาม พร้อมตักเตือน หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากข้าราชการตำรวจนายหนึ่งว่า มีพฤติกรรมแอบอ้างหลอกลวงข้าราชการตำรวจหลายรายให้หลงเชื่อว่ามีความสนิทสนมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และออกอุบายสามารถช่วยโยกย้ายแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นได้ตามต้องการ โดยแลกกับเงินจำนวนมาก

ขณะที่ พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีผู้หวังดีแจ้งเบาะแสมายังตำรวจ บช.สอท. หลังพบว่า นายธนชาติ มีพฤติกรรมแอบอ้างว่ามีความสนิมสนมกับทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และออกอุบายว่าสามารถที่จะช่วยการโยกย้ายแต่งตั้งในตำแหน่งผู้กำกับการได้ในวาระแต่งตั้งที่ผ่านมา ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความเสียหาย และอาจทำให้ข้าราชการตำรวจและประชาชนเข้าใจผิด

เบื้องต้นได้เชิญตัวนายธนชาติ มาพูดคุยพร้อมซักถาม พร้อมกับยอมรับว่า ในวาระแต่งตั้ง รอง ผบก.-ผกก. ที่ผ่านมา ได้มีการออกอุบายหลอกข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผกก. รายหนึ่งว่าสามารถที่จะช่วยการโยกย้ายแต่งตั้งในตำแหน่งที่สูงขึ้น ในระดับผู้กำกับการในสังกัด บช.ภ.6 ได้ โดยมีค่าดำเนินการ 1.5 ล้านบาท ซึ่งเมื่อคำสั่งออก ไม่มีชื่อนายตำรวจดังกล่าว จึงเกิดเรื่องขึ้น อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตนได้ประสานกับนายตำรวจ ซึ่งเป็นผู้เสียหายว่า จะขอนำเงินดังกล่าวที่ได้ไปคืนให้ โดยผ่อนจ่ายเดือนละ 2 หมื่นบาท หลังจากเรื่องแดง ได้คืนไปกว่า 1 แสนบาท พร้อมกับกราบขอโทษทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ที่ได้ทำการแอบอ้างด้วย อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดี เพียงแต่กำชับไม่ให้ไปหลอกลวงคนอื่นอีก หากมีกรณีเกิดขึ้นซ้ำสอง มีการนำชื่อไปอ้างไม่ว่ากรณีใดๆ จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

มีรายงานว่า สำหรับนายธนชาติ เคยถูกตำรวจคอมมานโดจับกุมในข้อหาร่วมกันปลอมแปลงเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม และร่วมกันฉ้อโกง หลังออกอุบายหลอกขายถุงมือยาง เสียหายกว่า 17.5 ล้านบาท เมื่อเดือน ก.ค. 64