เป็นอีกหนึ่งข่าวใจหายสำหรับแฟน ๆ อนิเมะเรื่องดัง “ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน” เมื่อล่าสุดทาง บริษัท ทีไอจีเอ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์อนิเมะเรื่องดังกล่าว ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าผ่านเฟสบุ้ค Tiga  ว่ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเสียงพากย์ของ “เอโดงาวะ โคนัน” รวมถึงตัวละครสนับสนุนอีกหลายๆ คนในเรื่อง ที่ให้เสียงพากย์โดย อรุณี นันทิวาส หรือ “น้าตุ๊ก”  ตั้งแต่โคนัน ตอนที่ 1019 เป็นต้นไป เนื่องจาก “น้าตุ๊ก” ได้ยกเลิกการพากย์ด้วยเหตุผลส่วนตัว

โดยระบุว่า บริษัท ทีไอจีเอ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์ในการแพร่ภาพแพร่เสียงผ่านทาง เคเบิ้ลทีวี และอินเทอร์เน็ต “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ ซีรีส์ ปี 20” ในประเทศไทย ขอประกาศให้ทราบว่า ตั้งแต่ตอนที่ 1019 เป็นต้นไป ทางบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเสียงนักพากย์หลัก “เอโดงาวะ โคนัน” และตัวละครอื่น ๆ ที่คุณอรุณี นันทิวาส ได้พากย์เสียงไว้ เนื่องจากนักพากย์ขอยกเลิกงานพากย์ด้วยเหตุผลส่วนตัว โดยจะเปลี่ยนเสียงเป็นนักพากย์ท่านใหม่คือ คุณนภัสวรรณ์ วัชรีวงศ์ ณ อยุธยา 

ทางบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณ คุณอรุณี นันทิวาส (น้าตุ๊ก) ที่แฟน ๆ โคนันคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีที่มอบความสุขให้กับแฟน ๆ “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” มาอย่างยาวนาน  จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอขอบคุณที่ให้การสนับสนุน “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ ซีรีส์” ด้วยดีเสมอมา

ซึ่งหลังจากที่มีการโพสต์ข้อความนี้ออกไป ก็มีแฟน ๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งเข้าใจในเหตุผล และรู้สึกเสียดาย รวมทั้งขอบคุณ “น้าตุ๊ก” ที่สร้างความสุขมาโดยตลอด กับพากย์เสียง “โคนัน” มายาวนานกว่า 20 ปี

สำหรับ “น้าตุ๊ก”  เป็นนักพากย์หญิงไทย หนึ่งในอดีตนักพากย์อนิเมะจากวีดีโอสแควร์  เริ่มต้นเป็นนักพากย์จากที่ได้มีโอกาสพากย์กับ น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นผู้สอนและให้คำแนะนำในการพากย์ เคยได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำสาขาผู้บรรยายหญิงดีเด่นจากการพากย์การ์ตูนเรื่อง “ฮาเงมารุ เจ้าหนูจอมแก่น” ด้วย โดย “น้าตุ๊ก” มีผลงานพากย์เสียงมากมาย แต่บทที่ทำให้ชื่อของนักพากย์หญิงคนนี้เป็นที่รู้จักในหมู่แฟน ๆ การ์ตูนมากที่สุดคือ “ซูเนโอะ” ในเรื่อง “โดราเอมอน” และ “เอโดงาวะ โคนัน” ในเรื่อง “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” โดยตั้งแต่ปี 2561 ไม่ได้พากย์การ์ตูนเรื่องอื่นแล้วนอกจากการ์ตูนเรื่อง “โดราเอมอน” , “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” และ “วันพีซ” นอกจากนี้ “น้าตุ๊ก”  ยังเคยมีผลงานพากย์เสียงในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ได้แก่ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์” และ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ เครื่องรางยมทูต ภาค 1” โดยพากย์เป็น “โดโลเรส อัมบริดจ์” เป็นต้น

ในส่วนนักพากย์ที่จะมาทำหน้าที่พากย์เสียง “เอโดงาวะ โคนัน” แทน คือ นภัสวรรณ์ วัชรีวงศ์ ณ อยุธยา หรือ หยก นั้นก็เคยฝากผลงานเอาไว้มากมายเช่นกัน  อาทิ “จามอง ยอดหญิงผู้พิทักษ์แผ่นดิน” พากย์เป็น “พระมเหสีซง” , แวมไพร์ทไวไลท์ เบรคกิ้งดอร์น 2” พากย์เป็น “อลิส” , ดิ อเวนเจอร์ส พากย์เป็น “มาเรีย ฮิลล์” , อเวนเจอร์ส :  อินฟินิตี้ วอร์   พากย์เป็น “พร็อกซิมา มิดไนท์” รวมทั้งล่าสุดใน  “Shaman king” เวอร์ชั่นฉายลง Netflix  พากย์เป็น “เต๋าเร็น” เป็นต้น

ภาพ : thaivoiceactor.fandom.com