เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่วัดป่าห้วยเสนง ต.หนองใหญ่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ศิษยานุศิษย์และประชาชนพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ หลั่งไหลเดินทางมากราบสักการะสรีระสังขาร พระครูพิพิธวรการ (บัณฑิต อัควัณโณ) หรือ หลวงปู่อึก อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอปราสาท อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าห้วยเสนง ตลอดทั้งวัน หลังจากหลวงปู่ได้ละสังขาร เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. วานนี้ (10 มี.ค.) ด้วยอาการหัวใจขาดเลือด โดยพระลูกวัดพบหลวงปู่นอนหมดสติ ชีพจรแผ่วเบาภายในห้องน้ำในวัดป่าห้วยเสนง ในช่วงเวลาประมาณ 16.25 น. ก่อนจะประสานรถกู้ชีพกู้ภัยรีบนำส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ปราสาท ด้วยการปั๊มหัวใจยื้อชีวิตกว่า 1 ชม. แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตหลวงปู่ไว้ได้ ท่านได้มรณภาพและจากไปอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี 65 พรรษา ก่อนที่ศิษยานุศิษย์จะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่อึก กลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดป่าห้วยเสนง เมื่อคืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข่าวการมรณภาพละสังขารของหลวงปู่อึก ได้ยิ่งสร้างความศรัทธาให้กับบรรดาพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ที่ทราบข่าวยิ่งๆ ขึ้น เนื่องจากหลวงปู่มรณภาพในวันที่ 10 มี.ค. 66 ซึ่งตรงกับวันเกิดของหลวงปู่พอดี โดยท่านเกิดวันที่ 10 มี.ค. 2481 โดยวานนี้ (10 มี.ค.) บรรดาศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันจัดงานมุทิตาจิต ถวายภัตตาหาร และมอบทุนการศึกษานักเรียน และพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี มีประชาชนมาตั้งโรงทาน ภายใต้ชื่องานอายุวัฒนมงคล ให้กับหลวงปู่อึกพอดี มีกิจกรรมการแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านถวายหลวงปู่ในช่วงกลางวัน

ขณะที่พระลูกวัด ระบุว่า ในช่วงกลางวัน หลวงปู่ยังพูดคุยหยอกล้อกับพระลูกวัด รวมทั้งประชาชนและศิษยานุศิษย์อย่างอารมณ์ดี หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการ หลวงปู่เริ่มแสดงอาการเหนื่อย ลูกศิษย์ถวายคำแนะนำให้ท่านไปพักผ่อน ก่อนที่ในช่วงเย็นหลวงปู่จะหายไปนานผิดปกติ พระลูกวัดจึงตามหา และพบท่านล้มหมดสติอยู่ภายในห้องน้ำดังกล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 มี.ค. 66 จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ภายในศาลา “อนุสรณ์ 7 รอบ 8 ปี บารมีพระครูพิพิธวรการ” ในเวลา 10.00 น. และเปิดโอกาสให้คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชน เข้าสรงน้ำศพถึงเวลา 14.30 น. ก่อนจะประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุลและบรรจุในโลงแก้วต่อไป

พระครูพิพิธวรการ (บัณฑิต อัควัณโณ) หรือ หลวงปู่อึก อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.ปราสาท อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าห้วยเสนง บวชมาแล้ว 65 พรรษา เป็นพระนักปฏิบัติ สายเมตตา มีลูกศิษย์ลูกหาที่ศรัทธาหลวงปู่ทั่วประเทศ ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไปให้ความเคารพนับถือท่านเป็นอย่างยิ่ง.