สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แถลงเมื่อวันจันทร์ ปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) ชุดที่ 14 ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง มีเนื้อหาตอนหนึ่งเกี่ยวกับความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ ที่หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน ว่า รัฐบาลปักกิ่งคัดค้าน “การปฏิรูปเพื่อสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน” สีเรียกร้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ ที่เป็นการพัฒนาอย่างสันติ และการพึ่งพิงตนเองทางเศรษฐกิจร่วมกัน


ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนกล่าวถึง “เสถียรภาพและความรุ่งเรืองระยะยาว” ของฮ่องกง “ขึ้นอยู่กับและไม่สามารถแบ่งแยกได้” จากมาตุภูมิที่มีความแข็งแกร่ง และขอให้เขตบริหารพิเศษแห่งนี้เดินหน้าบูรณาการ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับการพัฒนาในทุกด้าน ตามแนวทางของส่วนกลางที่กรุงปักกิ่ง พร้อมทั้งเรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันยึดมั่นต่อหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ซึ่งเป็นพื้นฐานการบริหารสำหรับทั้งฮ่องกงและมาเก๊า

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และสมาชิกระดับสูงของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ร่วมกันปรบมือ เพื่อเป็นสัญลักษณ์การสิ้นสุดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) ชุดที่ 14 ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง


ทั้งนี้ เอ็นพีซีมีมีติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รับรองบุคคลดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ผู้นำหมายเลขสองคนใหม่ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากเอ็นพีซี เมื่อวันเสาร์ โดยรายชื่อทั้งหมดแน่นอนว่า ล้วนเป็นพันธมิตรทางการเมืองของสี และมีความเปลี่ยนแปลงเพียงไม่กี่ตำแหน่งเท่านั้น


ขณะที่ผู้สันทัดกรณีบางส่วนมองว่า “ความท้าทาย” สำหรับผู้นำจีนและรัฐบาลปักกิ่งสมัยที่สาม ณ เวลานี้ ไม่ใช่เสถียรภาพภายในรัฐบาล แต่เป็นการต้องหาทางฟื้นฟูความสมดุลทางโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะยาว จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญในทีมเศรษฐกิจ ยังคงเป็นคนเดิม “เพื่อความต่อเนื่อง” ทั้งนายอี้ กัง ประธานธนาคารประชาชน ( พีบีโอซี ) หรือธนาคารกลาง นายหลิว คุน รมว.คลัง และนายหวัง เหวินเถา รมว.พาณิชย์.

เครดิตภาพ : REUTERS