ทราบผลกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับเวทีออสการ์ครั้งที่ 95 ซึ่งในครั้งนี้ “มิเชล โหย่ว” นักแสดงหญิงชาวมาเลเซีย สร้างประวัติศาสตร์ดาราเอเชียคนแรก คว้ารางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิง จาก “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส (Everything Everywhere All at Once)” และเรื่องดังกล่าว ยังได้รับรางวัลไปมากสุดถึง 7 สาขา จากการเข้าชิง 11 สาขาด้วยกัน

Michelle Yeoh wins the Oscar for Best Actress for “Everything Everywhere All at Once” during the Oscars show at the 95th Academy Awards in Hollywood, Los Angeles, California, U.S., March 12, 2023. REUTERS/Carlos Barria

ซึ่งจากการที่ได้รับรางวัล “นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม” นี้นี่เอง ทำให้ชื่อของ “มิเชล โหย่ว” ได้รับความสนใจไปทั่วโลกอย่างล้นหลาม
-เอเชียผงาดออสการ์ “มิเชล โหย่ว” สร้างประวัติศาสตร์คว้าดารานำหญิงยอดเยี่ยม

โดย “มิเชล โหย่ว” (Michelle Yeoh) เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1962 เธอเป็นนักแสดงชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีนฮกเกี้ยน โดยคุณพ่อเป็นทนายความ และนักการเมืองในพรรคสมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน (Malaysian Chinese Association หรือ MCA) ซึ่งเธอเป็นบุตรคนสุดท้องในพี่น้องทั้งหมด 2 คน

“มิเชล โหย่ว” ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการประกวดมิสมาเลเซีย ตอนอายุ 21 ปี และสามารถคว้ามงกุฎมาครอง จนเธอได้ถ่ายโฆษณาของปิแอร์ การ์แดง ประชันกับ เฉินหลง และ โจวเหวินฟะ และได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ของค่าย D&B Films ฮ่องกง นอกจากนี้ เธอยังได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ฮ่องกงอย่างเรื่อง Yes Madam! ปี 1985 เรียกได้ว่าเป็นผลงานแจ้งเกิด ทำให้เธอได้รับการขนานนามว่าเป็น ราชินีนักบู๊แห่งวงการหนังฮ่องกง ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี กับหนังที่มีชื่อเรื่องขึ้นต้นด้วยคำว่า “ซือเจ๊” ทั้งหลาย

จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1997 เธอได้ก้าวเข้าสู่วงการฮอลลีวูด จากการรับบทของ “สาวบอนด์” ที่ไม่เน้นการโชว์เนื้อหนังและความเซ็กซี่ใน Tomorrow Never Dies คู่กับ “เพียร์ซ บรอสแนน” ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เธอได้รับบทเด่น ทำให้ชื่อเสียงของเธอเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในวงการภาพยนตร์ฮ่องกง

หลังจากนั้นเธอมีผลงานออกมามายที่ส่งให้เธอกลายเป็นนักแสดงแถวหน้า อีกทั้งยังได้รับบทนำ ซึ่งเป็นพิสูจน์ฝีมือของชาวเอเชียให้กับโลกตะวันตกเห็นฝีมือ ไม่ว่าจะเป็น “Crouching Tiger, Hidden Dragon”, Memoirs of a Geisha, Minions Avatar, Transformers และ Crazy Rich Asians เป็นต้น

“มิเชล โหย่ว” เคยให้สัมภาษณ์ถึงการดิ้นรนต่อสู้ในวงการบันเทิงระดับโลกหลายปี เพราะไม่เพียงเธอจะเป็นผู้หญิง แต่ยังมีเชื้อสายเอเชีย ซึ่งทำให้เธอได้รับบทบาทที่มักจำกัดตามเชื้อชาติ โดยการสัมภาษณ์กับ TIME เธอเผยว่า “มันไม่ควรเป็นปัญหาเรื่องของเชื้อชาติของฉัน แต่มันก็เป็นการต่อสู้มาโดยตลอด อย่างน้อยก็ขอให้ฉันได้ลองสู้สักตั้ง”
-นิตยสาร TIME ยกย่อง ‘มิเชล โหย่ว’ เป็น ‘ไอคอนแห่งปี 2022’

อย่างไรก็ตาม ฝีมือทางด้านการแสดงของเธอ ก็เป็นเริ่มเป็นที่ยอมรับ โดยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงนักแสดงนำหญิงเป็นครั้งแรกในเวที “BAFTA” หรือ แบฟตา รางวัลสถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์ของสหราชอาณาจักร หรือมีชื่อเล่นว่าเป็น “รางวัลออสการ์เกาะอังกฤษ” จากภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon แม้ว่าในครั้งนั้นเธอจะไม่ได้รางวัล แต่การที่ได้เข้าชิงโดยที่เป็นนักแสดงเอเชียนั้น ก็สร้างความฮือฮาให้วงการเป็นอย่างมาก

Michelle Yeoh arrives at the 2023 British Academy of Film and Television Arts (BAFTA) Film Awards at the Royal Festival Hall in London, Britain, February 19, 2023. REUTERS/Peter Nicholls

และล่าสุด “มิเชล โหย่ว” ในวัย 60 ปี ก็ได้พิสูจน์ฝีมือทางการแสดงของชาวเอเชีย จนเป็นที่ยอมรับในระดับโลก จนสามารถคว้ารางวัลใหญ่ “นักแสดงนำหญิง” จากเวทีออสการ์ครั้งที่ 95 ไปครอบครองได้สำเร็จ ส่งผลให้เธอสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เป็นผู้หญิงเอเชียคนแรกที่ก้าวเข้ามารับรางวัลนี้ โดยสปีชของเธอในการรับรางวัลนั้น เรียกได้ว่ากินใจใครหลาย ๆ คน…“ถึงเหล่าเด็กชายเด็กหญิงที่ดูเหมือนฉัน และกำลังดูการประกาศรางวัลอยู่ในค่ำคืนนี้ นี่คือภาพของความหวังและความเป็นไปได้ เป็นบทพิสูจน์ว่าเมื่อคุณฝันก็จงฝันให้ใหญ่ แล้วมันจะเกิดขึ้นจริง และผู้หญิงทุกคน อย่าให้ใครมาบอกว่าคุณได้ผ่านช่วงชีวิตอันรุ่งโรจน์ไปแล้ว… อย่ายอมแพ้นะคะ อย่าเชียว”

Best Actress Michelle Yeoh poses with her Oscar in the photo room at the 95th Academy Awards in Hollywood, Los Angeles, California, U.S., March 12, 2023. REUTERS/Mike Blake

ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่รางวัลทางการแสดงเท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้ ในปี ค.ศ.2016 “มิเชล โหย่ว” ยังได้รับเลือกให้เป็น “Goodwill Ambassador” ของ UNDP หรือ ทูตสันถวไมตรีของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติอีกด้วย ซึ่งผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนี้ได้ ต้องเป็นบุคคลสำคัญที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง มีความโดดเด่นจากหลากหลายวงการ และเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่น สมัครใจ และยินดีที่จะทุ่มเทกำลังและความสามารถอย่างที่สุดในการระดมความช่วยเหลือจากสาธารณชน เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน และหลังจากนั้นในปี 2020 เธอยังติด 1 ใน 100 สตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกที่จัดอันดับโดย BBC

และเมื่อปี ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมานี่เอง นิตยสาร TIME ได้เลือกให้ “มิเชล โหย่ว” เป็น ICON OF THE YEAR 2022 และได้ขึ้นปกนิตยสาร เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่า ผู้หญิงชาวเอเชียนั้นมีพลังมากกว่าที่คิดอีกด้วย..