สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิลองเว ประเทศมาลาวี เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่า สำนักงานบริหารภัยพิบัติแห่งชาติของมาลาวี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 99 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเฟรดดี้ “ซึ่งหวนกลับมาพัดถล่ม” เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขึ้นฝั่งที่โมซัมบิกก่อน


ขณะที่ขอบเขตความเสียหายของโมซัมบิก ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลรอบใหม่ของพายุเฟรดดี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม มีการประเมินจำนวนผู้เสียชีวิต นับตั้งแต่พายุลูกดังกล่าวขึ้นฝั่งประเทศแถบนี้เป็นครั้งแรก เมื่อเดือนที่แล้ว ว่าสะสมรวมกันอยู่ที่ประมาณ 136 ราย ครอบคลุมมาลาวี โมซัมบิก และมาดากัสการ์

ภาพถ่ายจากดาวเทียมของนาซา เผยให้เห็นพายุ “เฟรดดี้” ขณะกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่มาดากัสการ์เป็นครั้งแรก เมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


ด้านองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ( ดับเบิลยูเอ็มโอ ) รายงานว่า เฟรดดี้ ถือเป็นหนึ่งในพายุซึ่งมีความรุนแรงที่สุด เท่าที่เคยเกิดขึ้นในภูมิภาคซีกโลกใต้ และอาจเป็นพายุซึ่งมีอิทธิพลนานที่สุดของภูมิภาคแห่งนี้ด้วย ซึ่งปรากฏการณ์ทางธรรมชาติดังกล่าวยิ่งบ่งชี้ ความรุนแรงของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก.

เครดิตภาพ : REUTERS